Hàn Quốc lo ngại:

‘Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa cả thế giới'

“Việc Triều Tiên phô trương một loạt tên lửa tấn công tại lễ diễu binh hôm qua (15-4) và động thái dám bắn một tên lửa đạn đạo vào hôm nay (16-4) là một màn phô trương vũ lực gây đe dọa cho cả thế giới” - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trong thông cáo ngày 16-4 nêu rõ.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào sáng 16-4 nhưng tên lửa này đã nổ tung trên bầu trời. Thông tin được công bố vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên đường tới Hàn Quốc để tham gia các cuộc thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc tuyên bố Seoul sẽ phản ứng cứng rắn trước bất kỳ động thái khiêu khích nào của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Bản tin vụ Triều Tiên phóng tên lửa sáng 16-4 được phát sóng tại một nhà ga ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc cùng ngày. Ảnh: REUTERS

Vụ phóng thất bại được tiến hành chỉ một ngày sau khi Triều Tiên tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo về một tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu nước này bị khiêu khích. Triều Tiên cho biết nước này đã phát triển và sẽ phóng một tên lửa có khả năng chạm đất Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng hiện chưa thể làm chủ các công nghệ cần thiết đối với loại tên lửa này.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết rất có thể tên lửa Triều Tiên vừa phóng không phải là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết tên lửa trên dường như bay không xa địa điểm phóng trên mặt đất ở TP Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm