Vụ nổ bí ẩn làm rung chuyển thành phố của Iran

Vụ nổ bí ẩn làm rung chuyển thành phố của Iran ảnh 1

Nhà máy hạt nhân của Iran ở ngoại ô thành phố Isfahan.
Các quan chức đưa ra những thông tin khác nhau về “một vụ nổ lớn” tại thành phố cổ Isfahan, nơi có một trong những cơ sở chính phục vụ việc tinh chế uranium cho chương trình hạt nhân của Iran.

Trong khi một số nguồn tin nói với các hãng thông tấn rằng đã xảy ra một vụ nổ tại khu quân sự, nhưng những người khác lại nói có một quả cầu lửa bùng phát ở một trạm xăng.

Người dân Isfahan nói với bạn bè và người thân ở nước ngoài rằng thành phố đã bị rung chuyển bởi một vụ nổ lớn vào đầu giờ chiều qua.

Các thông tin trên ngay lập tức làm nảy sinh tin đồn rằng Iran đã hứng chịu một cuộc tấn công phá hoại, chỉ 2 tuần sau vụ nổ tại một căn cứ tên lửa cũng gây ra những nghi ngờ tương tự.

Isfahan là nơi có cơ sở lớn nhất của Iran nhằm phục vụ việc nghiên cứu và phát triển tên lửa đạn đạo. Các nguồn tin cho hay vụ nổ không liên quan tới cơ sở hạt nhân.

Alireza Zakeri, thống đốc tỉnh Isfahan, được dẫn lời nói rằng vụ nổ xảy ra trong cuộc diễn tập ở một căn cứ quân sự. Gholamreza Ansari, người đứng đầu ngành toà án tại tỉnh Isfahan, cũng xác nhận đã xảy ra một vụ nổ.

Tuy nhiên, hãng tin Mehr cho biết vụ nổ xảy ra tại một trạm nhiên liệu. Không có thông báo về thương vong.

Cách đây 2 tuần, một vụ nổ dữ dội đã xảy ra tại kho đạn của Vệ binh cách mạng Iran, cách thủ đô Tehran khoảng 40km, làm một tư lệnh cấp cao chịu trách nhiệm về chương trình phát triển tên lửa và 16 người khác thiệt mạng. 16 người khác cũng bị thương trong vụ nổ.

Giới chức Iran khẳng định vụ nổ là một tai nạn, xảy ra khi đang vận chuyển vũ khí. Nhưng các nhà phân tích quân sự nghi ngờ rằng đó là một hành động phá hoại nhằm vào chương trình phát triển tên lửa liên quan tới hạt nhân của Iran, có thể do cơ quan tình báo Israel Mossad thực hiện.

Thông tin về vụ nổ hôm qua cũng được đăng tải trên các chương trình truyền hình tin tức buổi tối tại Israel, mặc dù thông tin không có gì mới so với tin tức của các hãng thông tấn Iran. Một phát ngôn viên quân đội Israel từ chối bình luận về vụ việc.

Vụ nổ mới diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran đang gia tăng. Các quốc gia phương Tây mới đây đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo An Bình (Dân trí / Reuters, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm