Vụ nhà báo Khashoggi bị giết: Câu hỏi chung của 2 tổng thống

24 ngày sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị giết chết trong Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều vẫn đang có chung một câu hỏi: Xác ông Khashoggi đang ở đâu?

Tổng thống Erdogan ngày 26-10 thể hiện thái độ quyết cứng rắn đến cùng trong vụ này. Phát biểu trước thành viên đảng cầm quyền AK tại Antara (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Erdogan yêu cầu Saudi Arabia cung cấp địa điểm giấu xác nhà báo Khashoggi: “Rõ ràng ông Khashoggi đã bị giết. Nhưng đâu? Thi thể ở đâu?”.

Ông Erdogan yêu cầu Saudi Arabia cung cấp thông tin về “cộng tác viên địa phương” mà nước này đã nói là người đã mang xác nhà báo Khashoggi ra khỏi lãnh sự quán sau khi ông bị giết. Vài ngày trước một số quan chức Saudi Arabia nói thi thể nhà báo Khashoggi bị cuốn trong một cái thảm và đưa cho một “cộng tác viên địa phương” của lãnh sự quán mang đi giải quyết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan phát biểu trước thành viên đảng cầm quyền AK ở Antara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan phát biểu trước thành viên đảng cầm quyền AK ở Antara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan cũng yêu cầu Saudi Arabia nói ra ai đã chỉ đạo giết nhà báo Khashoggi: “Ai đã chỉ đạo? Ai đã chỉ đạo 15 người đến Thổ Nhĩ Kỳ?”, ý ông Erdogan muốn nhắc đến 15 nhân viên an ninh Saudi Arabia đã bay sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài tiếng trước khi nhà báo Khashoggi bị giết.

Theo lời ông Erdogan thì một công tố viên hàng đầu Saudi Arabia sẽ sang Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai, 28-10 gặp trưởng công tố của Istanbul.

Ngày 25-10, Saudi Arabia thừa nhận vụ giết nhà báo Khashoggi đã được “tính toán trước”, dựa theo các thông tin từ các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Saudi Arabia đã bắt giữ 18 người trong vụ này và theo ông Erdogan, nếu Saudi Arabia không thể khiến các nghi can mở miệng thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vào cuộc. Ông Erdogan cho biết ông đã nói chuyện với Thái tử Mohammed bin Salman về chuyện điều tra: “Tôi cũng đã trao đổi với thái tử. Tôi nói: Ông biết làm cách nào để người khác chịu mở miệng. Dù bất cứ chuyện gì xảy ra giữa 18 người này, câu chuyện đáng nghi này nằm ở họ. Nếu ông xác định dỡ bỏ nghi ngờ thì vấn đề cốt yếu là sự hợp tác giữa chúng ta với 18 con người này”.

Ông Erdogan khẳng định những kẻ giết nhà báo Khashoggi sẽ bị truy tố và xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 “Sự việc xảy ra tại Istanbul. Vì thế hãy giao họ cho chúng tôi, để chúng tôi xét xử họ” - ông Erdogan nói.

Có thông tin có người mặc trang phục của nhà báo Khashoggi sau khi ông bị giết. Bên trái: Nhà báo Khashoggi trước khi bước vào lãnh sự quán. Bên phải: Một người Saudi Arabia trong trang phục của nhà báo Khashoggi trên đường phố Istanbul. Ảnh: CNN

Có thông tin có người mặc trang phục của nhà báo Khashoggi sau khi ông bị giết. Bên trái: Nhà báo Khashoggi trước khi bước vào lãnh sự quán. Bên phải: Một người Saudi Arabia trong trang phục của nhà báo Khashoggi trên đường phố Istanbul. Ảnh: CNN

Ông Erdogan cũng cho rằng các tuyên bố của Saudi Arabia về vụ việc là “rất buồn cười” và chính điều này đã làm tăng trách nhiệm phải hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Ông ấy rời khỏi lãnh sự quán và không đưa vị hôn thê đi cùng? Các tuyên bố trẻ con này không phù hợp với cấp quản lý nhà nước” – Reuters dẫn lời ông Erdogan.

Nhà báo Khashoggi cùng vị hôn thê đến lãnh sự quán lấy giấy tờ cho cuộc hôn nhân sắp đến của hai người. Hôn thê của ông chờ bên ngoài nhưng không thấy ông trở ra. Saudi Arabia lúc đầu bác bỏ việc nhà báo Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán, nói ông đã rời lãnh sự bằng cửa sau sau khi xong việc giấy tờ.

Biểu tình đòi công lý cho nhà báo Khashoggi trước lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 25-10. Ảnh: AP

Biểu tình đòi công lý cho nhà báo Khashoggi trước Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 25-10. Ảnh: AP

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều thông tin và chứng cứ hơn những gì mình đã chia sẻ và cuối cùng cũng sẽ công bố hết.

Báo Sabah cho biết đội điều tra vụ nhà báo Khashoggi bị giết của Thổ Nhĩ Kỳ có tới 750 người và các nhà điều tra đã nghe khoảng 3.500 giờ ghi âm liên quan vụ việc.

Phần mình, Tổng thống Mỹ Trump nhiều ngày nay cũng liên tục hỏi các quan chức Mỹ thông tin về thi thể nhà báo Khashoggi, theo Washington Post. Tuy nhiên, Mỹ vẫn rất mờ mịt về chuyện này, nhiều quan chức Mỹ và các nhà ngoại giao biết rõ tình hình cho biết.

Ông Trump ngày 25-10 đã được Giám đốc CIA Gina Haspel báo cáo kết quả chuyến sang Thổ Nhĩ Kỳ ba ngày của mình. Washington Post cho biết tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Haspel đã nghe được đoạn băng ghi âm nhà báo Khashoggi bị thẩm vấn, tấn công và giết chết.

Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, sau cuộc gặp này Mỹ vẫn cần thêm nhiều thông tin nữa trước khi có hành động trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm