Vụ Navalny: Nga dọa đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt của EU

Nga đã chuẩn bị đưa ra đòn đáp trả tương xứng đối với những lệnh trừng phạt mà Đức và Pháp có thể áp vào nước này liên quan tới vụ nhân vật đối lập Alexei Navalny bị ám hại. Thông tin này do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tiết lộ với kênh Dozhd TV hôm 8-10.

nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng vụ ám hại ông Navalny chỉ là một cái cớ để áp đặt trừng phạt chống lại Nga. Bà nói thêm Moscow sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt tương ứng.

Bà Zakharova lưu ý rằng lệnh trừng phạt sẽ chẳng phục vụ mục tiêu nào do các quốc gia phương Tây đặt ra liên quan tới vụ ông Navalny.

“Lệnh trừng phạt, danh sách cấm, các biện pháp hạn chế - chúng luôn dẫn tới một điều trong quan hệ quốc tế - đó là các biện pháp đáp trả. Đối xứng, song song hoặc tương tự. Câu hỏi đặt ra là họ muốn đạt được điều gì với lệnh trừng phạt? Để tìm ra sự thật hay để phơi bày tất cả? Lệnh trừng phạt sẽ giúp ích cho điều đó như thế nào đây?” – bà Zakharova đặt câu hỏi.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi Pháp và Đức thông báo những nước này đang lên kế hoạch chuyển đề xuất về các biện pháp trừng phạt có mục tiêu chống lại Nga với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Đề xuất của Đức nhắm vào các cá nhân Nga song không bao gồm các biện pháp nhắm vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, bất chấp một số chính trị gia châu Âu cho rằng dự án này có thể thành mục tiêu.

Trước đó hôm 8-10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay Nord Stream 2 là dự án quốc tế, đề cập dự án có sự tham gia của nhiều gã khổng lồ năng lượng châu Âu cùng với Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga. Ông Maas nhấn mạnh rằng vì thế, quyết định trừng phạt nhằm vào Nord Stream 2 cần phải đạt được sự đồng thuận của toàn EU.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và người đồng cấp Hà Lan Stef Blok đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất trừng phạt Nga của chính phủ Đức và Pháp.

Nhân vật đối lập Nga (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay nội địa hôm 20-8. Ông khẩn trương được đưa tới bệnh viện TP Omsk (vùng Siberia) và hôn mê tại đây. Các bác sĩ địa phương đã cố gắng cứu sống và ổn định tình hình của ông Navalny.

Theo các bác sĩ bệnh viện Omsk, ông Navalny bị giảm đột ngột lượng đường trong máu khi các xét nghiệm cho thấy trong người ông Navalny không có độc tố.

Sau khi tình hình ông Navalny ổn định, ông đã được chuyển tới bệnh viện Charité ở Đức để tiếp tục điều trị theo yêu cầu của gia đình. Chính phủ Đức cáo buộc Nga đầu độc ông Navalny, tuyên bố rằng các phòng thí nghiệm quân sự đã phát hiện dấu vết chất độc thần kinh Novichok trong máu của ông.

Berlin yêu cầu Moscow đưa ra lời giải thích, song Đức từ chối chuyển dữ liệu liên quan tới ông Navalny cho Nga.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc, chỉ trích vụ việc đã được dàn dựng và yêu cầu Berlin cung cấp bằng chứng xác thực để xác định những gì đã xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm