Vụ máy bay rơi trên Ấn Độ Dương: Chuyện người về từ cõi chết

Nguồn tin phi công lái chiếc máy bay Airbus A310-300 của hãng hàng không Yemenia Airways rơi xuống bờ biển đảo quốc Comoros ngày 30-6 có thể còn sống sót vẫn chưa được xác nhận. Như vậy đến nay, cô bé Bahia Bakari 12 tuổi rưỡi vẫn là người sống sót duy nhất.

Quốc vụ khanh Alain Joyandet (phải) thăm bé Bahia Bakari tại Bệnh viện El Maaruf ở thủ đô Moroni (Comoros) ngày 1-7.

Câu chuyện thoát chết kỳ diệu của cô bé Bahia Bakari đã lan ra toàn thế giới. Sáng 1-7 theo giờ Pháp, máy bay của chính phủ Pháp đã đưa cô bé từ Comoros về thủ đô Paris (Pháp). Ông Alain Joyandet, quốc vụ khanh phụ trách Hợp tác của Pháp, sang thăm em tại bệnh viện ở Comoros và đã đi chung chuyến bay với em về Pháp.

Bahia Bakari là người Pháp gốc đảo quốc Comoros. Em là chị cả trong gia đình có bốn người con, lớn lên trong cộng đồng người gốc Comoros ít ỏi tại thị trấn Corbeil-Essonnes thuộc tỉnh Essonne cách Paris 28 km.

Quốc vụ khanh Alain Joyandet cho biết em kể lại chuyện thoát chết ngắt quãng vì vẫn còn bị sốc. Theo lời kể của em với ông Alain Joyandet, lúc hành khách được thông báo cài dây an toàn, em cảm thấy như có điện giật rồi đột nhiên thấy mình ở dưới nước và bất tỉnh. Sau đó, em đã bám vào một mảnh vỡ máy bay suốt 12 giờ và ra dấu hiệu khi thấy có tàu đi tới.

Ông Gérard Feldzer, Giám đốc Bảo tàng Hàng không Bourget (Pháp), nhận xét: “Đúng là phép lạ. Khó giải thích chuyện này xảy ra thế nào. Tất cả tùy thuộc cách máy bay rơi. Có thể một lỗ hổng mở ra trên ghế của em ấy nên em bắn ra khỏi máy bay và may mắn không bị các mảnh vỡ văng trúng”.

Nhân viên cứu hộ cứu Bahia Bakari kể anh nhìn thấy cô bé bơi giữa các thi thể và mảnh vỡ. Những người cứu hộ ném phao nhưng em không thể bắt được và anh đã nhảy xuống biển đưa em lên tàu.

Khi về đến Pháp, cô bé Bahia Bakari mới hay biết mẹ đi chung chuyến bay với em đã mất tích trong tai nạn thương tâm. Ông Kassim Bakari, cha của cô bé Bahia Bakari, cho biết con gái ông rất nhút nhát và không bơi giỏi nên ông rất ngạc nhiên vì con gái lại đủ sức đu mảnh vỡ máy bay chịu đựng dưới nước suốt 12 giờ.

Trong khi đó, ngày 1-7, Pháp xác nhận máy bay trực thăng Pháp nhận được tín hiệu từ thiết bị phát cấp cứu chứ không phải từ hộp đen như thông tin ban đầu. Lực lượng cứu hộ nghĩ rằng hành khách vẫn còn kẹt trong máy bay vì hai ngày qua không tìm thêm được thi thể nào.

Phó Tổng thống đảo quốc Comoros Idi Nadhoim phàn nàn nếu Pháp thông báo sớm cho Comoros danh sách máy bay của hãng Yemenia Airways có hỏng hóc thì thảm họa đã không xảy ra.

Ngày 1-7 tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp), một nhóm người gốc Comoros đã ngăn cản không cho máy bay của hãng Yemenia Airways cất cánh bay sang Sanaa (Yemen). Cùng ngày, tại sân bay Marseille, một máy bay của hãng Yemenia Airways cũng phải hủy chuyến bay đến Sanaa.

HỒNG CẨM - HOÀNG DUY (Theo Le Figaro, le Point, AP, BBC, Guardian)