Vụ máy bay mất tích: Ba lý do khách MH370 không thể gọi điện

Lúc đầu ông Anwar bác bỏ chuyện ông biết cơ trưởng nhưng sau đó thừa nhận phi công này có quan hệ với con rể của ông.

Ông Anwar cũng nói đã gặp ông Shah "vài lần" và rằng ông là "người tử tế" và "bạn thân" của đảng đối lập.

Tiết lộ này khiến cho báo Anh đồn đoán rằng cơ trưởng là "người cuồng chính trị" và bắt cóc máy bay để trả thù cho việc kết án ông Anwar.

Ông Anwar bác bỏ các cáo buộc và nói đó là "chiến dịch bôi nhọ" phi công và đảng đối lập.

Vụ máy bay mất tích: Ba lý do khách MH370 không thể gọi điện 1

Lãnh đạo đối lập của Malaysia Anwar Ibrahim (bên trái) và cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah.

Báo Star của Malaysia dẫn lời cảnh sát trưởng Malaysia, ông Tan Sri Khalid Abu Bakar, cho biết, toàn bộ dữ liệu về bay thử trên mô hình máy bay giả lập tại nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã bị xóa vào ngày 3/2, hơn một tháng trước khi xảy ra vụ mất tích của chiếc máy bay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sepang, Malaysia, ông Khalid nói: “Chúng tôi phát hiện thấy dữ liệu trên máy bay mô hình đã bị xóa vào hôm 3/2. Bởi thế, chúng tôi đang xác định xem thông tin gì bị xóa”.

Cũng trong cuộc họp báo hôm nay, quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia, ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein, cho biết, đến nay, tất cả các quốc gia có hành khách đi MH370 đều đã gửi thông tin điều tra về công dân của mình trên chuyến bay này, ngoại trừ Nga và Ukraine. Hiện nhà chức trách chưa phát hiện thấy điều gì khả nghi liên quan tới các hành khách.

Ông Hishammuddin cũng cho rằng, thông tin nhìn thấy MH370 ở Maldives là không đúng. Vị quan chức này cho biết đã liên lạc với quan chức cao cấp quân đội ở Maldives và được xác nhận điều này.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận tiết lộ, các nhà điều tra tin rằng, khả năng cao nhất là MH370 đã bay tới phía Nam của Ấn Độ Dương.

Tờ Wire thì đặt câu hỏi: tại sao không một hành khách nào trên MH370 gọi điện cho người thân khi máy bay chuyển hướng?

Câu hỏi này được đặt ra, bởi trong một số vụ tai nạn máy bay trước đây, hành khách có gọi điện. Cách đây 12 năm, trong vụ khủng bố 11/9, hành khách trên những máy bay bị bắt cóc đã gọi điện trong chuyến bay định mệnh. Tuy nhiên, với MH370, không hề có bất kỳ một lịch sử cuộc gọi nào phát sinh từ chuyến bay này.

Lý giải về điều này, tờ báo đưa ra một số lý do. Thứ nhất, ở độ cao lên tới gần 14 km trên máy bay, hành khách rất khó bắt tín hiệu từ tháp viễn thông. Thứ hai, ngay cả ở độ cao thấp hơn, mật độ tháp viễn thông trên đường bay của MH370 cũng thấp nên không thể có tín hiệu mạnh. Thứ ba, trong trường hợp có tín hiệu điện thoại tốt, thì nếu hành khách rơi vào trạng thái mê man do thiếu oxy vì máy bay giảm áp suất nhanh chóng, họ cũng không thể thực hiện cuộc gọi.

Theo VnEconomy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm