Vụ máy bay Belarus:Ông Putin nói phương Tây 'bộc phát cảm xúc'

Tờ South China Morning Post đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28-5 đã thể hiện sự ủng hộ đối với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko liên quan mâu thuẫn với phương Tây sau vụ Belarus ép máy bay hạ cánh và bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus diễn ra trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Belarus thực hiện hành vi “không tặc” và yều cầu thả nhà báo Protasevich, trong khi nhiều quốc gia châu Âu áp đặt lệnh cấm bay đối với hàng không Belarus và Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm 28-5. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus tại TP. Sochi của Nga hôm 28-5, ông Putin đã thể hiện sự ủng hộ đối với ông Lukashenko, đồng tình với tổng thống Belarus rằng rằng phản ứng của phương Tây đối với vụ việc là "một sự bộc phát cảm xúc".

“Có lần họ buộc máy bay của tổng thống Bolivia hạ cánh và đưa ông ấy ra khỏi máy bay và không có gì sau đó cả ngoài sự im lặng” -  ông Putin nói.

Ông Putin đề cập sự cố năm 2013, thời điểm Mỹ đã ra lệnh cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chặn chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales khi máy bay đang ở Moscow vì nghi ông Morale có ý định chở theo cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Edward Snowden.

Ông Lukashenko cho biết sẽ cho ông Putin xem một số tài liệu mật về vụ máy bay của hãng Ryanair nhằm giúp nhà lãnh đạo Nga hiểu điều gì thực sự đã xảy ra.

“Luôn có ai đó gây ra rắc rối cho chúng tôi. Ngài biết về họ, tôi sẽ thông báo cho ngài. Tôi mang theo một số tài liệu để giúp ngài hiểu chuyện gì đang diễn ra" – ông Lukashenko nói với ông Putin.

Theo South China Morning Post, ông Lukashenko cũng đề cập các cuộc biểu tình phản đối chính quyền của ông năm 2020.

"Nỗ lực gây rối đang được thực hiện để đưa tình hình rối loạn tới mức độ tương tự tháng 8 năm ngoái" – ông Lukashenko cho biết.

Ông Putin cũng ca ngợi mối quan hệ bền chặt với Belarus trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt áp lực quốc tế nghiêm trọng liên quan vụ việc hôm 23-5.

"Chúng ta đang xây dựng liên minh. Chúng ta tự tin đi theo hướng đó và nó đã mang lại kết quả cụ thể cho công dân của chúng ta" – ông Putin cho biết.

Sự không đồng tình của quốc tế đối với Belarus và Tổng thống Lukashenko đã gia tăng kể từ khi Belarus hôm 23-5 đã yêu cầu chuyến bay FR4978 của hãng hàng không Ryanair (Ireland) đổi hướng và hạ cánh khẩn cấp ở Minsk.

Sau đó, lực lượng an ninh Belarus đã bắt hai hành khách là ông Protasevich - người bị Belarus coi là phần tử có liên hệ với khủng bố - và bạn gái.

Belarus nói rằng máy bay buộc phải hạ cánh do giới chức nước này nhận được thông tin nghi có bom trên chuyến bay - điều mà sau đó được xác nhận là cảnh báo giả.

Các ngoại trưởng của nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hôm 27-5 đã lên án việc Belarus ép máy bay hạ cánh và bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich, đồng thời yêu cầu thả ông này “ngay lập tức và vô điều kiện".

Hôm 24-5, Hội đồng châu Âu đã kêu gọi tất cả các hãng hàng không của các nước thành viên EU "tránh bay qua Belarus" sau vụ việc hôm 23-5.

Hôm 27-5, hãng hàng không Austrian Airlines (Áo) thông báo hủy các chuyến bay từ thủ đô Vienne tới tỉnh Moscow (Nga) sau khi hãng này điều chỉnh hành trình để không bay qua không phận Belarus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm