Vũ khí bí mật của Hillary Clinton chính là Donald Trump

Theo The Guardian, đảng Dân chủ đã dành 10 tháng cuối cùng tìm cách biến đảng Cộng hòa thành "Đảng của Trump". Vào tuần này, những điều từng bị bác bỏ vì tưởng chừng chỉ là giấc mơ đã trở thành hiện thực.

Sau chiến thắng áp đảo ở cuộc bầu cử sơ bộ tại Indiana và việc ngừng tranh cử của Ted Cruz và John Kasich, Donald Trump trở thành ứng viên duy nhất còn lại của đảng Cộng hòa trong cuộc đua chống lại bà Hillary Clinton vào tháng 11 tới.

Ngay cả khi đảng Cộng hòa bắt đầu công khai sự tức giận về việc liệu họ còn có thể thống nhất sau cuộc ứng cử của Trump hay không thì đảng Dân chủ đã có thông điệp rõ ràng rằng trong sáu tháng tiếp theo, họ sẽ mang đến cho cử tri Mỹ thông điệp: “Donald Trump chính là Đảng Cộng hòa”.

Rất nhiều ý kiến cho rằng vũ khí bí mật của đảng Dân chủ để chống lại ông Trump chính là bản thân tỉ phú này. Câu hỏi đặt ra chỉ đơn giản là bắt đầu từ đâu.

Trong loạt đạn mở đầu của mình, các chiến dịch của Clinton đã tung các phát biểu ý kiến của đảng Cộng hòa nhắm vào Donald Trump trong một video được phát hành vào ngày ngay sau khi Trump trở thành ứng viên còn lại. Theo nhiều cách, điểm kỹ thuật chính là việc biên tập những bài phát biểu nổi bật nhất, miêu tả những đối thủ chính của ông Trump trước kia.

Video miêu tả, trong số những người khác, có Thượng nghị sĩ Florida, ông Marco Rubio đã đề cập đến Trump như "một nghệ sĩ thủ đoạn" và là "người thô tục nhất từng mong muốn trở thành tổng thống". Cựu ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney đã gọi Trump là “kẻ căm ghét phụ nữ" và thượng nghị sĩ ban Texas, ông Ted Cruz tuyên bố rằng tỉ phú khoa trương này "hoàn toàn vô đạo đức".

Các tài liệu lưu trữ dường như vô tận. Nó giống như chương trình truyền hình về các tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump trong suốt mùa bầu cử sơ bộ.

Ông Donald Trump, ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa. Ảnh: Brendan Smialowski / AFP / Getty Images

Ông trùm bất động sản đã đưa ra giá thầu của mình cho Nhà Trắng gần một năm trước cùng với tuyên bố hầu hết người Mexico vượt qua biên giới Hoa Kỳ là "kẻ hiếp dâm" và là kẻ "giết người". Sau đó ông chế giễu một phóng viên người khuyết tật, đề xuất cấm tất cả người Hồi giáo nhập cư vào nước Mỹ, từ chối sự khước từ ủng hộ ngay lập tức của một cựu lãnh đạo của Ku Klux Klan và đề nghị phụ nữ nên bị trừng phạt vì phá thai.

"Đây là một ứng cử viên cố gắng phân chia đất nước theo chủng tộc, theo giới tính, theo dân tộc, theo loại hình cơ thể, theo độ tuổi" - ông Justin Barasky, giám đốc truyền thông của ủy ban hành động chính trị ủng hộ bà Clinton (Super Pac Priorities USA) cho biết. "Có rất ít nhóm người mà ông chưa xúc phạm".

Priorities USA đã dành 70 triệu USD cho quảng cáo truyền hình qua bảy ban quan trọng: Ohio, Florida, Virginia, Nevada, Colorado, Iowa và New Hampshire để bắt đầu chiến dịch sau hội nghị của đảng Dân chủ vào tháng 7 và chạy cuộc tổng tuyển cử.

Super Pac cũng có kế hoạch đổ ít nhất là 35 triệu USD vào quảng cáo kỹ thuật số nhắm vào liên minh của các cử tri đã giúp đẩy đảng Dân chủ giành chiến thắng trong vòng bầu cử gần đây: người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha, những người trung niên và phụ nữ.

Super Pac cũng đã hợp tác với Emily’s list, một nhóm Dân chủ làm việc để bầu cử ũng hộ chọn lựa phụ nữ làm việc cho văn phòng chính phủ, để gây quỹ và giành 20 triệu USD cho việc tiếp cận phụ nữ trung niên một khối biểu quyết quan trọng cũng có thể là công cụ để bầu cử cho nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ.

"Cách tốt nhất để chống lại một ứng viên là sử dụng chính lời nói của họ chống lại họ và với Trump, chúng tôi đã có sẵn quá nhiều  lời lẽ xúc phạm, đụng chạm đến phụ nữ" phát ngôn viên của Emily’s list bà Marcy Stech cho biết.

"Tất cả phụ nữ cử tri đều không thích ông ta nhưng nó còn phụ thuộc vào phụ nữ trung niên nắm giữ quyền lực  giữ Trump ra khỏi Nhà Trắng. và Điều đó không đủ để chống lại ông ta - chúng tôi phải đứng dậy và bỏ phiếu cho quyền lực của chúng tôi ", vị này nói.

Phụ tá của bà Clinton cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi các phản biện chống lại sự xúc phạm từ Trump. Bà Clinton đã tấn công Trump từ tuyên bố của ông chống lại người nhập cư và người Hồi giáo. Vào hôm thứ Năm tại Los Angeles, bà lên án việc tái khẳng định của ông về kế hoạch trục xuất hàng loạt. Chiến dịch này còn đưa ra một video song ngữ, tiếng Anh và Tây Ban Nha, có clip của ông  Trump củng cố nền tảng chống nhập cư của mình.

Một phụ tá của Clinton cho biết cựu thượng nghị sĩ quốc hội Mỹ sẽ chủ yếu chạy chiến dịch bắt nguồn từ các vấn đề đối mặt với công chúng Mỹ. Sự tương phản về nội dung, từ việc làm và  kinh tế cho đến an ninh quốc gia, sẽ cung cấp cho Clinton cơ hội không chỉ đơn giản là tập hợp các cử tri Dân chủ  nồng cốt mà còn tiếp cận những người thuộc đảng Cộng hòa thận trọng để bao bọc ông ta trở thành tiêu chuẩn lãnh đạo của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm