Vụ kéo lê hành khách gốc Việt: Mỹ không phạt hãng bay

Trong bức thư gửi riêng cho hãng United Airlines, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho hay không tìm thấy bằng chứng cho thấy hãng hàng không United Airlines đã vi phạm quyền dân sự của hành khách David Dao trong vụ kéo lê hành khách hồi tháng 4 năm nay.

Cũng trong thư, Bộ này cũng thông báo không có đủ bằng chứng chứng minh hãng hàng không đã vi phạm quy định về việc từ chối chuyến bay của khách do bán dư vé so với số ghế thực.

Bức thư trên được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ gửi riêng cho United Airlines, tuy nhiên sau đó được tổ chức vì quyền của người đi máy bay Flyers Rights công bố rộng rãi với công chúng, hãng CBC News đưa tin.

Ông David Dao bị nhân viên an ninh kéo lê khỏi chuyến bay của hãng United Airlines hồi tháng 4.

Ông Paul Hudson, chủ tịch của Flyers Rights, đã chỉ trích quyết định không xử phạt của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, đồng thời đặt nghi vấn về việc vì sao cuộc điều tra được tiến hành chóng vánh như vậy. Ông Hudson gọi cách xử lý hành khách 69 tuổi của United Airlines là “vô cùng tệ hại theo mọi lớp nghĩa”.

Vụ bê bối xảy ra hôm 9-4 trên chuyến bay mang số hiệu 3411 của hãng hàng không Mỹ United Airlines với lịch trình đi từ sân bay O’hare của TP Chicago đến TP Louisville, bang Kentucky. Do máy bay đầy chỗ nên các nhân viên đã yêu cầu 4 hành khách ngẫu nhiên phải rời khỏi máy bay và nhường ghế cho 4 thành viên phi hành đoàn.

Một trong số 4 hành khách này là bác sĩ gốc Việt David Dao, 69 tuổi, vì không đồng ý nhường chỗ nên đã bị các nhân viên an ninh dùng vũ lực kéo lê ra khỏi máy bay.

Vụ việc sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã bị nhiều người chỉ trích kịch liệt, hình ảnh của hãng hàng không United Airlines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị nhiều khách hàng đòi tẩy chay.

Hãng hàng không United Airlines bị nhiều khách hàng đòi tẩy chay sau sự cố trên. Ảnh: REUTERS.

Trong thư dài hai trang, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết cơ quan này sẽ có hành động khi một hãng hàng không liên tục hoặc vi phạm quá đáng  điều luật bảo vệ khách hàng.

Bà Blane Workie, quan chức của Bộ, cũng cho biết hãng United Airlines đã sửa lỗi tính nhầm tiền bồi thường cho một khách khác. Trong khi đối với vụ kéo lê, hãng không thể trao văn bản thông báo quyền lợi cho ông Dao vì vợ chồng họ đã rời sân bay đến bệnh viện.

“Vì vậy, chúng tôi kết luận không có hành động xử phạt nào được đưa ra trong trường hợp này” – bà Workie nói trong bức thư. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ  cũng thông báo không tìm thấy bằng chứng cho thấy hãng United Airlines phân biệt đối xử với ông Dao vì ông là người Mỹ gốc Á. 

Hãng United Airlines đã tránh được vụ kiện sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường với ông Dao vài tuần sau khi vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội, tuy nhiên điều khoản đền bù không được tiết lộ. 

Hôm 6-9, hãng United Airlines một lần nữa đưa ra lời xin lỗi về sự cố, đồng thời cho biết đang thực hiện các thay đổi trong việc đặt vé máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm