Vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine: Do ‘quên’ điều chỉnh radar

Hãng tin Bloomberg ngày 12-7 dẫn một báo cáo Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (CAO) cho biết việc một đơn vị phòng không Iran “quên” điều chỉnh hệ thống radar đã dẫn đến một chuỗi sai lầm về thông tin liên lạc và lỗi con người khiến máy bay của hãng Ukrainian International Airlines bị bắn hạ.

Trước đó, Iran thừa nhận lực lượng phòng không nước này phạm sai lầm và bắn rơi chiếc máy bay Ukraine mang số hiệu PS752 ngay sau khi nó cất cánh hôm 8-1. Không ai trong số 176 người trên máy bay sống sót.

Vụ bắn nhầm đã khiến 176 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Chiếc máy bay Boeing trúng hai quả tên lửa do một đơn vị phòng không Iran bắn ra cách nhau 30 giây vì bị lầm tưởng là một tên lửa hành trình.

Một nhân viên điều hành đã quên điều chỉnh lại hướng bắn trên hệ thống radar sau khi chuyển sang một vị trí mới. Sơ sót này khiến việc đọc dữ liệu radar trở nên không chính xác, theo báo của CAO.

"Nhân viên điều hành hệ thống phòng không đã phóng một tên lửa vào thứ mà nó nhận định là mục tiêu thù địch mà chưa có phản hồi từ trung tâm chỉ huy" – báo cáo của CAO viết. Tổ chức này nói thêm rằng nhân viên điều hành đã ra quyết định độc lập mà không có sự chuẩn thuận của cấp trên.

Vài tiếng đồng hồ trước đó, các hệ thống phòng thủ của Iran được đặt trong tình trạng báo động sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Tehran muốn trả đũa việc Tổng thống Trump ra lệnh không kích hạ sát Tướng Qassem Soleimani của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Hồi tháng 6, giới chức Iran cho biết sáu người đã bị bắt liên quan đến vụ việc này.

Hôm 2-7, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết Iran đã đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân của vụ bắn nhầm máy bay Ukraine ngày 8-1, theo trang tin Radio Farda.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm