Vụ hành quyết nhà báo James Foley: Đao phủ là ca sĩ nhạc rap người Anh

Năm nước Ả rập gồm Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã nhất trí quyết tâm chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Đêm 24-8 (giờ địa phương), bộ trưởng Ngoại giao năm nước trên đã tham dự cuộc họp kín tại Jeddah (Saudi Arabia) trong khuôn khổ các nước Ả Rập thành viên của nhóm tiếp xúc quốc tế về Syria.

Các bộ trưởng đã thảo luận về tình hình Syria, mối đe dọa của phiến quân Nhà nước Hồi giáo đến an ninh khu vực và thế giới. Các nước đã nhất trí cần phải bảo vệ an ninh và ổn định của các nước Ả Rập đồng thời chuyển yêu cầu này đến Liên đoàn Ả Rập.

Cùng ngày, báo Sunday Times (Anh) dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết cơ quan tình báo Anh đã nhận ra tên đao phủ đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley trong băng video phát tán hôm 19-8 là công dân Anh gốc Ai Cập.

Ảnh Abdel-Majed Abdel Bary đăng trên mạng Twitter. Ảnh: DAILY MAIL

Người này tên Abdel-Majed Abdel Bary, 23 tuổi, từng là ca sĩ nhạc rap với nghệ danh L Jinny.

Theo báo Daily Mail (Anh) ngày 25-8, cha của y Adel Abdel Bari là công dân Ai Cập, năm 1993 cùng gia đình đến Anh xin tị nạn. Hai năm sau, Bari bị kết án tử hình vắng mặt ở Ai Cập vì âm mưu đánh bom ở Cairo.

Năm 1996, thủ lĩnh tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Ai Cập Ayman al Zawahiri (nay là thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al Qaeda) chọn Bari làm chỉ huy tổ Thánh chiến Hồi giáo Ai Cập ở thủ đô London.

Bari đang bị giam ở Mỹ chờ tháng 11 tới ra tòa vì tham gia đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998. Bari bị giam ở Anh 14 năm trước khi bị dẫn độ sang Mỹ năm 2012.

Tên đao phủ Abdel-Majed Abdel Bary sống với mẹ và năm chị em gái trong căn nhà có giá hơn 1 triệu USD tại khu Maida Vale ở London. Năm ngoái, y bỏ nhà sang Syria gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Mới đây, tên này đưa lên trang Twitter một bức ảnh y cầm một cái đầu đã bị cắt lìa. Một bức ảnh khác có chú thích “Pháo hoa” thể hiện y đứng trước hàng chục bao chất nổ.

Ngày 24-8, theo nguyện vọng của gia đình nhà báo James Foley, thánh lễ cầu nguyện cho các con tin bị cầm giữ ở Syria đã được tổ chức tại Rochester (bang New Hampshire), quê hương của James Foley.

Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận thông tin nhà báo Mỹ Peter Theo Curtis đã được tự do như đài truyền hình Al Jazeera (Qatar) đưa tin.

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, tuyên bố sau thảm kịch nhà báo Mỹ James Foley, nước Mỹ cảm thấy nhẹ nhõm trước tin nhà báo Theo Curtis được trả tự do. Bà xác nhận Theo Curtis đã rời Syria và đang trở về Mỹ với gia đình.

AFP cho biết Theo Curtis (45 tuổi) là nhà văn và nhà báo tự do, bị tổ chức Mặt trận Al-Nusrah (chi nhánh tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Syria) bắt cóc làm con tin sau khi vào Syria hồi tháng 10-2012. Vụ bắt cóc này được giữ bí mật.

Qatar thông báo với gia đình nạn nhân rằng phía Qatar đã đàm phán với bọn bắt cóc để trả tự do cho Theo Curtis theo cơ sở nhân đạo chứ không liên quan đến tiền chuộc.

LHQ thông báo con tin Theo Curtis đã được trao cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ vào ngày 24-8 tại cao nguyên Golan.

HOÀNG DUY - THẠCH ANH

Ngày 24-8, trong băng video dài 52 phút, Abubakar Shekau, thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo khủng bố Boko Haram, đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo ở TP Gwoza (Nigeria). Boko Haram đã chiếm Gwoza (bang Borno) hồi tháng 8. Mỹ đã treo giá cái đầu của Abubakar Shekau 7 triệu USD. Hồi tháng 7, Abubakar Shekau đã tuyên bố ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

____________________________________

Anh sắp sửa nhận diện được tên đao phủ Nhà nước Hồi giáo đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley trong băng video. Anh đã sử dụng nhiều phương pháp nhận dạng, trong đó có kỹ thuật nhận dạng qua giọng nói.

Đại sứ Anh tại Mỹ PETER WESTMACOTT
trả lời đài truyền hình CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm