Vụ hạ độc Skripal: Đây là điều ông Putin muốn từ Anh

Trong bối cảnh lời cáo buộc Nga dính dáng tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergey Skripal ngày một yếu thế bởi những tiết lộ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông chỉ mong muốn cuộc tranh cãi ngoại giao này có thể chấm dứt, theo RT.

“Chúng tôi không chờ đợi bất cứ điều gì cả” - Tổng thống Putin phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Hassan Rouhani của Iran hôm 4-4 tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu này của ông để trả lời cho câu hỏi của một nhà báo rằng liệu Moscow có chờ sự xin lỗi chính thức từ phía Anh hay không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng tôi chỉ mong chờ lẽ phải sẽ chiến thắng và các mối quan hệ quốc tế không còn tổn thương như đã thấy trong thời gian qua. Điều này không chỉ liên quan tới vụ mưu sát ông Skripal mà còn những khía cạnh khác trong quan hệ quốc tế” - ông Putin nhấn mạnh.

Câu hỏi của PV tại Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau một ngày phòng thí nghiệm Porton Down của Anh cho biết họ “không thể xác định nguồn gốc chính xác” của “loại chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự” mà cựu điệp viên hai mang Sergey Skripal và con gái Yulia bị phơi nhiễm dẫn đến bất tỉnh và hôn mê sâu trong thời gian dài.

Trước đó, phát biểu với Sky News hôm 3-4, người đứng đầu phòng thí nghiệm quân sự ở Porton Down (Anh) cho biết các chuyên gia Anh không thể xác định được nguồn gốc chất độc thần kinh trong vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson một mực khẳng định với truyền thông rằng ông đã nhận được sự chắc chắn tuyệt đối nói chất độc trong vụ đầu độc ông Skripal là Novichok có nguồn gốc từ Nga.

Còn Thủ tướng Anh Theresa May thì tuyên bố “khả năng cao” Nga chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc ông Skripal và đưa ra một gói trừng phạt Nga, trong đó có trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Để ủng hộ Anh, hàng chục nước phương Tây và Mỹ trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. Nga sau đó cũng tung ra biện pháp trả đũa “ăn miếng trả miếng”.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông hy vọng Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ làm dứt điểm vấn đề này thông qua cuộc họp khẩn theo đề nghị của Moscow hôm 4-4. OPCW đang tiến hành kiểm tra độc lập các mẫu và vật liệu sinh học lấy từ cha con ông Skripal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm