Vụ hạ độc cựu điệp viên: Đức muốn hòa hoãn với Nga

Giữa lúc quan hệ giữa phương Tây với Nga đang cực kỳ căng thẳng quanh vụ cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh thì Đức ngày 1-4 có động thái giương cờ hòa với Nga.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 1-4 cho biết ông muốn khôi phục đối thoại với Nga để tiến tới cải thiện quan hệ, sau diễn biến trục xuất ngoại giao liên quan vụ Skripal.

Nói với báo Bild (Đức), ông Maas cho rằng niềm tin hai nước đã mất đi nhiều trong những năm gần đây vì cách hành xử của Nga.

“Tuy nhiên cùng lúc, chúng ra cần Nga như một đối tác để giải quyết các xung đột khu vực, giải trừ vũ khí và như một trụ quan trọng trong hợp tác giữa các quốc gia. Vì thế chúng tôi cởi mở đối thoại và sẽ cố gắng khôi phục niềm tin từng chút một với Nga nếu Nga sẵn sàng” - ông Maas nói với Bild.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas muốn khôi phục lòng tin với Nga sau vụ ông Skripal. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas muốn khôi phục lòng tin với Nga sau vụ ông Skripal. Ảnh: REUTERS

Ông Maas là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội, một đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Merkel. Hiện nhiều thành viên đảng Dân chủ Xã hội đề nghị liên minh cầm quyền và bà Merkel đảm bảo không xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Nhiều nhóm kinh doanh ở Đức cũng đang rất lo lắng nguy cơ này. Đức phụ thuộc 1/3 nhu cầu về khí gas vào Nga và Nga là một thị trường lớn tiêu thụ hàng hóa của Đức.

Dù giương cờ hòa với Nga nhưng ông Maas ngày 1-4 cũng bảo vệ quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga của Đức, là nhằm “thể hiện sự đoàn kết với Anh cũng như sự thống nhất trong khối”.

Tuần trước Thủ tướng Đức Angelar Merkel và ông Maas đã chọn về phe với các đồng minh Anh, Mỹ và các nước châu Âu khác cáo buộc Nga là thủ phạm đầu độc cha con ông Skripal. Đức trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga và Nga cũng trả đũa số lượng tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm