Vụ giải cứu con tin tại Philippines: Dân Hong Kong tuần hành phản đối

Ngày 30-8, Tổng lãnh sự Philippines tại đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Claro Cristobal thông báo đề nghị công dân Philippines nên hủy lịch đến Hong Kong cho đến khi nào tình hình căng thẳng tại Hong Kong hạ nhiệt.

Ông cho biết trong tuần rồi đã có hai người giúp việc Philippines làm tại Hong Kong bị nhà chủ nổ súng bắn. Tuy nhiên, ông không khẳng định hai sự việc trên có liên quan đến vụ giải cứu con tin Hong Kong ở Philippines hay không.

Hôm trước đó, khoảng 50.000 dân Hong Kong đã xuống đường tuần hành phản đối chính phủ Philippines. Họ mặc trang phục trắng, đen, đeo ruy băng vàng trên cánh tay tưởng niệm các nạn nhân con tin, mang theo hoa và biểu ngữ với dòng chữ: “Aquino, chúng tôi tức giận”, “Chúng tôi đòi công lý”.

Vụ giải cứu con tin tại Philippines: Dân Hong Kong tuần hành phản đối ảnh 1

Biếm họa của Manny Aenlle Francisco trên báoTHE MANILA TIMES của Philippines. Chú thích ảnh: Worldwide criticism over hostage crisis = Thế giới chỉ trích về vụ khủng hoảng con tin.

Nhiều người cho biết họ xuống đường vì bức xúc với cách hành xử kém của Philippines trong vụ giải cứu con tin. Một số người khác nói muốn gây áp lực buộc chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong phải thúc giục Philippines đẩy nhanh tiến độ điều tra. Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino cũng bị họ chỉ trích kịch liệt là không có thái độ ân hận đúng mức.

Chính quyền Hong Kong lo ngại cuộc tuần hành sẽ biến thành bạo lực và các công dân Philippines giúp việc nhà ở Hong Kong sẽ bị tấn công, tuy nhiên cuộc tuần hành đã kết thúc trong hòa bình. Giữa tuần trước, Ủy ban Cơ hội công bằng Hong Kong cũng đã kêu gọi người dân Hong Kong bình tĩnh, tha thứ và không nên trút giận lên công dân Philippines tại Hong Kong.

Ngày 28-8, thi hài tên bắt cóc Rolando Mendoza đã được hỏa thiêu tại thủ đô Manila (Philippines). Cảnh sát đã cố giải tán đám đông hàng trăm người đến lễ tang để tưởng niệm công lao của y trong thời gian làm sĩ quan cảnh sát. Hôm trước đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đã chỉ trích chính phủ Philippines để cho quan tài của tên bắt cóc phủ bằng cờ nước. Sau đó lá cờ đã được mang đi.

Cùng ngày dân Hong Kong tuần hành, hàng ngàn công dân Philippines tại Hong Kong đã tự tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân bị sát hại trong vụ bắt cóc ở Philippines nhằm thể hiện tấm lòng thông cảm với dân Hong Kong.

Sở An ninh Hong Kong cho biết cảnh sát Hong Kong sẽ mở cuộc điều tra riêng dựa theo kết quả giải phẫu pháp y các nạn nhân bị sát hại và phỏng vấn những người sống sót. Kết quả điều tra sẽ được chia sẻ với Philippines qua Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol). Cuối tuần qua, Hong Kong cũng đã cử năm sĩ quan cảnh sát và hai chuyên gia pháp y đến Philippines hỗ trợ điều tra.

Tại Philippines, ngày 29-8, một số nghị sĩ đã yêu cầu Quốc hội điều tra về khả năng tên bắt cóc bị sa thải khỏi ngành cảnh sát không đúng quy định và triệu tập chánh thanh tra Merceditas Gutierrez ra điều trần về vấn đề này. Trong tuần này, Thị trưởng TP Manila Alfredo Lim và cảnh sát em trai của tên bắt cóc sẽ ra điều trần trước Ủy ban Trật tự công Thượng viện.

ĐĂNG KHOA(Theo New York Times, Xinhua, Philstar)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm