Vụ đánh bom Sri Lanka cho thấy mối nguy hại mới từ IS

Theo trang tin Washington Examiner, một loạt các vụ đánh bom ở Sri Lanka cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn còn một “vùng hoạt động ảo” chết người, dù trên thực tế những vùng lãnh thổ mà tổ chức này nắm giữ đang suy giảm nhanh chóng, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết.

“Chúng tôi rất lo về một vùng hoạt động ảo nơi các tổ chức khủng bố có thể tổ chức vận hành mà không cần cơ sở hạ tầng theo kiểu truyền thống,” ông Wray nói với Hội đồng Quan hệ đối ngoại.

Những bình luận của Wray hôm thứ Sáu 26-4 đã củng cố thêm khả năng tổ chức IS đứng sau các vụ đánh bom vào ngày lễ Phục sinh Chủ nhật vừa qua, mặc dù Wray đã tránh nói một cách cụ thể về vụ tấn công đã giết chết 253 giáo dân Thiên chúa và những người phương Tây tại nhà thờ và khách sạn trên đảo.

Wray trích dẫn cuộc tấn công này như một lời nhắc nhở về việc người ta trở nên hơi ít quan tâm đến khủng bố ở Mỹ.

Biểu ngữ tang lễ treo trên đường phố trước đền thờ Thánh Anthony ở Colombo, Sri Lanka. Ảnh: REUTERS

“Có một sự khác biệt giữa việc xem khủng bố như một thực tế của cuộc sống và trở nên lãnh đạm với nó,” ông nói. “Vì vậy, chúng ta cần phải luôn cảnh giác, nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc và đừng đánh mất sự tập trung.”

Những người lính Sri Lanka bên trong Nhà thờ St Sebastian tại Katuwapitiya ở Negombo vào ngày 21-4-2019, sau vụ đánh bom. Một loạt tám vụ nổ bom tàn khốc xé toạc các khách sạn và nhà thờ giết chết gần 160 người, trong đó có hàng chục người nước ngoài. Ảnh: AFP

Điều này đặc biệt đúng ở Nam Á, trung tâm quan trọng của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi đang tràn ngập các nhóm khủng bố.

“Khi bạn nhìn vào Sri Lanka trong bối cảnh các mạng lưới thánh chiến hoạt động trong khu vực, đất nước này đang ở giữa một khu vực khá bạo lực vào thời điểm này,” Seth Jones, một chuyên gia về tội phạm xuyên quốc gia tại Trung tâm Chiến lược xuyên quốc gia và Nghiên cứu quốc tế, nói với Washington Examiner.

Chính quyền Ấn Độ đã cảnh báo Sri Lanka về một mối đe dọa sắp xảy ra vào tháng trước, dựa trên việc thẩm vấn một chiến binh IS bị nghi ngờ, mặc dù chính quyền đảo thiên đường đã giải thích lý do tại sao họ không thể ngăn chặn các cuộc tấn công.

"Tôi phải nói rõ rằng tin tức không được báo cáo bởi những người có trách nhiệm,” Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena nói. "Nếu tôi biết họ đã nhận được thông tin này, tôi đã có thể có hành động thích hợp.”

Trong bất kì trường hợp nào, Wray lo lắng rằng khó khăn trong việc phát hiện các mối đe dọa như vậy đang gia tăng. “Bạn luôn nghe thấy cụm từ ‘kết nối các dấu hiệu” trên đấu trường khủng bố, ông nói. "Nhưng rất nhiều âm mưu khủng bố ngày nay trở nên nhỏ gọn hơn, ít người tham gia hơn, ít phức tạp hơn, thời gian ngắn hơn – điều đó có nghĩa là ít các dấu hiệu để phát hiện hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm