Vụ đánh bom ở Boston: Nga ém thông tin về nghi can khủng bố

Năm 2011, Nga cảnh báo cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về nghi phạm Tamerlan Tsarnaev một phần là vì Nga nắm được nội dung các tin nhắn trao đổi giữa mẹ của Tamerlan Tsarnaev với một người bà con. Các tin nhắn cho thấy Tamerlan Tsarnaev muốn gia nhập một nhóm phiến quân Hồi giáo ở vùng Caucasus (Nga).

Tuy nhiên, Nga không hề nhắc đến các tin nhắn này trong thông tin cảnh báo cho FBI. Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers cho rằng thông tin từ các tin nhắn sẽ giúp FBI được phép tổ chức nghe lén các cuộc điện đàm của Tamerlan Tsarnaev.

Trong khi đó, các quan chức ở Cộng hòa Dagestan (thuộc liên bang Nga) cho biết họ theo dõi Tamerlan Tsarnaev trong suốt chuyến trở về Dagestan sáu tháng của y trong năm 2012. Các thông tin chi tiết trong chuyến trở về gồm việc Tamerlan Tsarnaev gặp một phiến quân khét tiếng đã không được Nga cung cấp cho FBI.

Các quan chức Mỹ suy đoán Nga không cung cấp thông tin có thể vì muốn bảo vệ nguồn tin và phương pháp thu thập thông tin hoặc không đánh giá cao độ tin cậy của các thông tin. Chỉ một tuần sau khi vụ đánh bom ở Boston xảy ra, Nga mới cung cấp thông tin các tin nhắn trên.

Các quan chức Mỹ nói việc Nga ém thông tin quan trọng về nghi can Tamerlan Tsarnaev làm dấy thêm lo ngại chính sự nghi ngờ giữa hai chính phủ đã phá bỏ cơ hội ngăn ngừa vụ khủng bố ở Boston.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm