Vụ đánh bom Bangkok: Nghi can hàng đầu bị bắt

Báo The Nation (Thái Lan) đưa tin một đội hỗn hợp gồm cảnh sát và quân đội đi tuần tra tại làng Ban Dong Ngu thuộc huyện Aranyaprathet giáp biên giới Campuchia. Họ thấy một thanh niên khoác ba lô đen đi bộ trong rừng. Đoạn đường này không phải đường đi quen thuộc. Họ hỏi han chi tiết thì người này bất hợp tác. Đội tuần tra thông báo cho cảnh sát huyện Aranyaprathet kiểm tra thêm, sau đó bắt giữ. 16 giờ cùng ngày, nghi can mới bị bắt đã được áp giải lên trực thăng đưa về Bangkok.

Trong thông báo với báo chí tối 1-9, người phát ngôn cảnh sát cho biết nghi can nói tiếng Anh, không rõ quốc tịch, khá giống chân dung phác thảo thủ phạm vụ đánh bom nhưng ông chưa khẳng định đó là thủ phạm. Ông chỉ nói đây là “nghi can quan trọng” và chung nhóm với mạng lưới đánh bom.

Cùng ngày 1-9, 16 cảnh sát ở hai quận Nong Chok và Min Buri (Bangkok) đã bị thuyên chuyển, trong đó có 10 sĩ quan cấp cao.

Sau vụ đánh bom, Sở Cảnh sát Bangkok đã yêu cầu các cấp kiểm tra mọi khách sạn, chung cư, nhà thuê có người nước ngoài cư trú. Cảnh sát hai quận nêu trên báo cáo không có người nước ngoài tình nghi và không tìm thấy thiết bị chế tạo bom.

Nghi can thứ hai bị bắt ở tỉnh Sa Kaeo ngày 1-9 và ba lệnh truy nã mới liên quan đến các nghi can Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh dưới). Ảnh: BANGKOK POST

Thế nhưng chiều 29-8, cảnh sát bắt giữ nghi can đầu tiên tại chung cư ở quận Nong Chok cùng với vật dụng chế tạo bom. Hôm sau, cảnh sát tiếp tục phát hiện vật dụng chế tạo bom trong chung cư ở quận Min Buri.

Tính đến tối 1-9, cảnh sát Thái Lan đã phát bảy lệnh truy nã. Ba lệnh truy nã mới gồm ba nghi can Thổ Nhĩ Kỳ tên Ali Jolan, Ahmet Bozoglan và một người chưa rõ danh tính. Cả ba bị truy nã vì sở hữu chất nổ trái phép.

Bốn lệnh trước đó gồm người đàn ông mặc áo màu vàng để ba lô tại đền Erawan, người đàn ông mặc áo xanh để túi có vật nổ ở bến tàu Sathorn, một phụ nữ Thái Lan tên Wanna Suansan và một người đàn ông nước ngoài.

Cảnh sát Thái Lan đã đề nghị Campuchia giúp truy tìm hai nghi can vì có thông tin hai nghi can này đã nhập cảnh vào TP Poipet qua cửa khẩu Sa Kaeo.

Trong khi đó, một nhà báo của AFP cho biết tối 31-8 có trò chuyện với cô Wanna Suansan.

Cô này nói đã đi Thổ Nhĩ Kỳ ba tháng nay, đang cư trú tại TP Kayseri cùng với chồng và bị sốc khi một người bạn ở Thái Lan báo tin cô đang bị truy nã.

Cô nói căn hộ cảnh sát đã khám xét là căn hộ cô thuê lại từ người bạn của chồng và cô không cư trú ở đó gần một năm nay rồi.

Báo Bangkok Post đã hỏi cảnh sát về vấn đề này. Cảnh sát khẳng định có liên lạc với cô Wanna Suansan ở Thổ Nhĩ Kỳ và cô này sẵn sàng về Thái Lan gặp cảnh sát.

Một nghi can quá cảnh qua Việt Nam

Báo Thai Rath đưa tin nghi can bị bắt ở quận Nong Chok chiều 19-8 khai nhận đã dùng hộ chiếu giả lên máy bay đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam rồi từ đó sang Lào. Từ Lào, hắn thuê xe sang Campuchia và lót tay 18.000 baht (11,5 triệu đồng VN) cho cảnh sát cửa khẩu Sa Kaeo để nhập cảnh vào Thái Lan mà không cần kiểm tra hộ chiếu. Đại tá Pairat Pukcharoen - chỉ huy cảnh sát cửa khẩu ở tỉnh Sa Kaeo và năm thuộc cấp đã bị triệu về Bangkok vì nhận hối lộ.

Đối tượng đã bị bắt ở trạm kiểm soát Sa Kaeo. Chúng tôi đang hỏi cung. Y là nghi can chính và là người nước ngoài.

Thủ tướng Thái Lan PRAYUTH CHAN-OCHA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm