Vụ đá Ba Đầu: TQ tố Manila 'thổi phồng', ông Duterte lên tiếng

Tờ South China Morning Post đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 6-4 đã yêu cầu Philippines "ngừng thổi phồng" chuyện đội tàu của Bắc Kinh đang neo đậu (trái phép) xung quanh khu vực đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Ông Triệu hôm 6-4 cáo buộc Manila “có động cơ thầm kín và ý định thù địch” khi gọi các tàu Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu là lực lượng dân quân biển, đồng thời ngang nhiên nhắc lại rằng ngư dân Trung Quốc được hưởng quyền đánh bắt cá và tìm nơi trú ẩn trong khu vực “từ hàng nghìn năm”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNBC

“Tôi không hiểu tại sao một số bên liên quan lại gọi ngư dân Trung Quốc là lực lượng dân quân biển. Câu nói này phản ánh động cơ thầm kín và ý đồ thù địch” - ông Triệu nói.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Philippines hôm 5-4 cho biết Manila sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối mỗi ngày nếu Bắc Kinh không rút các tàu dân quân biển khỏi khu vực đá Ba Đầu.

Cơ quan này cũng dẫn lại chiến thắng năm 2016 của Manila tại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay, theo đó bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về "quyền lịch sử" đối với phần lớn Biển Đông.

Ông Triệu hôm 6-4 khăng khăng: “Phán quyết của Tòa trọng tài là bất hợp pháp và không hiệu quả. Phía Trung Quốc không chấp nhận hoặc công nhận phán quyết, và phản đối phía Philippines sử dụng phán quyết bất hợp pháp để phủ nhận quyền đánh bắt đã có từ ngàn năm của ngư dân Trung Quốc trong khu vực”.

“Chúng tôi kêu gọi phía Philippines nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và hợp lý, ngừng cường điệu và ngừng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình Biển Đông”.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6-4 cam kết sẽ giải quyết trong hòa bình những tranh cãi liên quan vụ hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời ông Harry Roque - người phát ngôn của Tổng thống Duterte - hôm 6-4 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề này thông qua các kênh ngoại giao và thông qua các biện pháp hòa bình”.

Tuyên bố cũng cho biết những bất đồng trên Biển Đông sẽ không gây cản trở đến mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong việc ứng phó đại dịch COVID-19, bao gồm việc viện trợ vaccine và phục hồi nền kinh tế.

Trước đó, ông Salvador Panelo - cố vấn pháp lý của ông Duterte - hôm 5-4 cảnh báo rằng các động thái của Trung Quốc “đang tạo ra một vết nhơ không mong muốn trong mối quan hệ song phương và có thể gây ra những hành động thù địch không mong muốn mà cả hai nước không muốn theo đuổi”.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, Hải quân Mỹ hôm 6-4 xác nhận rằng Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Biển Đông vào ngày 4-4, lần thứ hai nhóm tác chiến đi vào khu vực này trong năm nay.

Sau khi phát hiện hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện ở đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 25-3 khẳng định Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc vi phạm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm