Vụ chìm phà Hàn Quốc: Công bố thư tuyệt mệnh của thầy hiệu phó

Thầy Kang là người chịu trách nhiệm trông nom 325 học sinh của trường trung học Danwon (TP Ansan, tỉnh Gyeonggi, gần Seoul) trên chuyến tàu định mệnh Sewol hướng đến đảo Jeju.

Vị thầy giáo 52 tuổi và 75 học sinh thoát khỏi tay tử thần trong vụ chìm tàu ngày 16-4. 14 học sinh được xác định đã thiệt mạng và còn 236 em mất tích.

Thầy hiệu phó Kang Min-gyu

Thầy hiệu phó Kang Min-gyu. Ảnh: Enterpries News and Pictures

Cảnh sát tìm thấy thầy Kang tử vong trong tư thế treo cổ bên ngoài phòng tập thể dục trên đảo Jindo – nơi người thân của những hành khách mất tích tá túc – hôm 18-4.

Sau đó, cảnh sát công bố một phần trong lá thư tuyệt mệnh dài 2 trang giấy được tìm thấy trong ví của thầy Kang. Thư viết: “Sống sót một mình quá đau đớn khi mà còn hơn 200 học sinh mất tích. Tôi chịu mọi trách nhiệm. Chính tôi đã thúc đẩy chuyến đi này”.

“Hãy thiêu xác tôi và rải tro ở nơi tàu chìm. Có thể tôi sẽ lại là thầy giáo của các em học sinh mất tích ở kiếp sau”.

Cảnh sát đã đưa thi thể vị thầy giáo đến điểm mai táng Jindo gần đó và hỏa táng theo di nguyện của ông, theo tờ Telegraph (Anh). Tang lễ của ông được tổ chức vào ngày 21-4.

Sáng 20-4, những tang lễ đầu tiên đã được tổ chức cho 2 thầy giáo và 4 học sinh trường Danwon. Thầy giáo Nam Yun Cheol hy sinh khi cố cứu học sinh, còn cô giáo Kim Cho Won ra đi đúng ngày sinh nhật của mình.

Cảnh sát đưa thi thể các nạn nhân vào bờ ngày 20-4. Ảnh: Yonhap
Cảnh sát đưa thi thể các nạn nhân vào bờ ngày 20-4. Ảnh: Yonhap

Hành khách không thể thoát được!

Ngày 20-4, Hàn Quốc công bố những liên lạc cuối cùng giữa thủy thủ tàu Sewol và Trung tâm dịch vụ lưu thông tàu thuyền (VTS) của đảo Jindo.

Ban đầu tàu Sewol cầu cứu VTS Jeju lúc 8 giờ 55 phút sáng 16-4, sau đó liên lạc được chuyển sang VTS Jindo gần hiện trường hơn.

Trong khoảng 30 phút liên lạc với STC Jindo (từ 9 giờ 7 phút đến 9 giờ 37 phút), một thủy thủ của Sewol lặp lại nhiều lần rằng tàu nghiêng quá nhiều nên hành khách không thể di chuyển. Đây có thể là lý do khiến các hành khách không thể thoát ra bằng xuồng cứu sinh.

Ngay từ đầu liên lạc, VTS Jindo đã ra lệnh chuẩn bị sơ tán hành khách. Lúc 9 giờ 24 phút, phía VTS Jindo nói: “Cho hành khách mặc áo phao và thêm quần áo rồi đưa họ ra ngoài”. Thủy thủ Sewol hỏi đi hỏi lại 3 lần rằng nếu họ sơ tán hành khách thì VTS Jindo có cứu được họ ngay không. “Ít nhất cũng cho họ mặc áo phao và đưa họ ra” – phía VTS Jindo lặp lại.

Lúc 9 giờ 37, liên lạc bị ngắt và thủy thủ đoàn dường như ngay lập tức bắt đầu thoát khỏi tàu, bỏ lại hàng trăm hành khách phía sau, theo các điều tra viên. Cho đến phút cuối vẫn không có lệnh sơ tán từ thủy thủy đoàn.

Cùng ngày 20-4, các công tố viên cho biết sẽ kéo dài thời gian giam giữ thuyền trưởng Lee Joon-seok và 2 thuyền viên thêm 10 ngày nữa.

Reuters dẫn lời công tố viên Yang Joong-jin cho biết đã triệu tập 10 người khác, bao gồm 1 thuyền viên, các nhân viên, lãnh đạo công ty Chonghaejin Marine (vận hành tàu Sewol) để lấy lời khai.

Theo Hải Ngọc (NLĐO / Daily Mail, Yonhap, CNN, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm