Vụ Belarus điều hướng máy bay bắt người: Anh nghi Nga đứng sau

Belarus và Tổng thống Alexander Lukashenko đang là tâm điểm chú ý của thế giới với cáo buộc đã can thiệp điều hướng buộc một chuyến bay của hãng Ryanair đi từ Ai Cập với điểm đến là Lithuania phải hạ cánh xuống Belarus để bắt ông Roman Protasevich và bạn gái ông. Ông Protasevich bị Belarus liệt vào danh sách các phần tử liên quan tới khủng bố, đã bị truy tố tại Belarus và sống lưu vong ở nước ngoài.

Phía Belarus nói nhà chức trách giao thông nhận một lá thư được cho từ phong trào Hồi giáo Hamas đe dọa sẽ cho nổ tung máy bay trừ khi EU ngưng ủng hộ Israel. Belarus nói chuyện quyết định hạ cánh xuống Belarus là quyết định của cơ trưởng máy bay mà không có sự can thiệp nào từ bên ngoài và ngoài Belarus phi công cũng có thể chọn hạ cánh ở Ukraine hay Ba Lan.

Nhân vật đối lập Roman Protasevich (phải) tại phiên tòa ở Minsk (Belarus) ngày 10-4-2017. Ảnh: REUTERS

Belarus khẳng định mình hành động hợp pháp, chỉ trích phương Tây đưa ra các cáo buộc vô căn cứ vì các lý do chính trị. Các lãnh đạo châu Âu cáo buộc Belarus đe dọa ngành hàng không dân dụng quốc tế, tố cáo chính quyền Minsk có hành động “khủng bố nhà nước” và “bắt cóc máy bay”. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói lời giải thích của Belarus “hoàn toàn không thể tin được”. Ngoại trưởng Anh Dominic Raad nói có khả năng Nga ủng hộ hành động này của Belarus. Theo ông, thật khó để tin Belarus hành động như vậy mà không có sự ưng thuận từ Nga. 

Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hành động của Belarus là hợp lý, còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Nga “sốc khi thấy phương Tây gọi chuyện xảy ra ở không phận Belarus là sự cố gây sốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm