Vụ án Cốc Khai Lai - Bạc Hy Lai: Quý bà Cốc Khai Lai ở Anh

Liên quan đến vụ án doanh nhân người Anh Neil Heywood bị sát hại ở Trung Quốc, Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 20-4 đã đăng bài viết khẳng định: Bất kỳ ai vi phạm luật pháp sẽ bị trừng trị.

Không chính trị hóa vụ án hình sự

Bài báo trên Tân Hoa xã viết chính phủ Trung Quốc và các cơ quan liên quan đặc biệt quan tâm đến cái chết của ông Neil Heywood và cơ quan công an đã thành lập ban chuyên án để điều tra lại.

Cuộc điều tra lại dựa trên các chứng cứ cho thấy ông Neil Heywood chết do bị sát hại mà thủ phạm chính bị nghi ngờ là bà Cốc Khai Lai và ông Trương Hiểu Quân (người nhà bà Cốc Khai Lai). Kết quả điều tra trước đây và cuộc điều tra lại cho thấy đây là vụ án hình sự và vụ án đang được xử lý theo đúng luật pháp Trung Quốc.

Tân Hoa xã nhắc lại trước nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, một số ủy viên BCH Trung ương đảng vi phạm luật pháp và kỷ cương của đảng cũng đã bị trừng phạt thích đáng như Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Trần Hy Đồng, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ.

Tân Hoa xã nhìn nhận sự kiện Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ, cái chết của ông Neil Heywood và các vi phạm kỷ luật của ông Bạc Hy Lai đã gây ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực. Tuy nhiên, quyết định kịp thời và đúng đắn phải điều tra đến nơi đến chốn của Trung ương Đảng đã phản ánh tinh thần thượng tôn luật pháp. Do vậy, không nên chính trị hóa một vụ án hình sự như vụ án Neil Heywood.

Vụ án Cốc Khai Lai - Bạc Hy Lai: Quý bà Cốc Khai Lai ở Anh ảnh 1

Ông Bạc Hy Lai (trái)tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Browne tại Trùng Khánh ngày 17-11-2011, tức ba ngày sau khi Neil Heywood bị sát hại. Ảnh: DAILY MAIL

Những ngày cuối cùng của Neil Heywood

Trong khi đó, báo chí Anh và Mỹ tiếp tục loan tải thông tin mới liên quan đến vụ án Neil Heywood bị sát hại.

Báo Telegraph (Anh) ngày 20-4 (giờ địa phương) dẫn nguồn từ một doanh nhân người Anh nổi tiếng ở Trung Quốc (giấu tên) cho biết sở dĩ ông Neil Heywood đòi 10% hoa hồng để giúp bà Cốc Khai Lai chuyển tiền ra nước ngoài vì muốn dùng khoản tiền này đầu tư vào dự án xây dựng trung tâm thương mại ở Bắc Kinh để giới thiệu hàng hóa Anh. 18 tháng trước, ông Neil Heywood có nhắc đến dự án này trong buổi đón tiếp một bộ trưởng Anh tại đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh.

Hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 20-4 đã đăng bài viết độc quyền cho biết vài ngày cuối cùng trước khi chết, ông Neil Heywood không hề tỏ thái độ bị áp lực.

Bạn bè, gia đình ông Neil Heywood kể ngày 11-11-2001, ông dự lễ ra mắt câu lạc bộ xe hơi thể thao ở Bắc Kinh và đi mua quà sinh nhật cho con gái. Ngày 13-11, bà Cốc Khai Lai đột ngột nhắn ông đến Trùng Khánh ngay nhưng ông không có vẻ gì lo lắng. Ngày 14-11, ông chết trong khách sạn ở Trùng Khánh. Hôm sau sự việc mới được phát hiện.

Bạn bè ông Neil Heywood nhận xét ông không thể là điệp viên của MI6 vì chẳng lẽ điệp viên hoạt động bí mật lại sử dụng xe Jaguar mang biển số 007 quá lộ liễu. Ông xoay xở để có biển số N007W3 do quá mê nhân vật điệp viên James Bond.

Con 10 tuổi đi học ở Anh

BáoTelegraph ngày 20-4 cho biết cuối những năm 1990, bà Cốc Khai Lai đã từng sống hơn một năm ở Anh để lo cho con trai Bạc Qua Qua lúc đó khoảng 10 tuổi đi học. Bà thuê căn hộ ba phòng ngủ trong một cao ốc văn phòng ở thị trấn ven biển Bournemouth tại hạt Dorset.

Báo khẳng định trong thời gian không dài đó, bà đã thân thiện với nhiều người đàn ông, trong đó có ông Neil Heywood. Ông Neil Heywood và hai người đàn ông thường đến căn hộ của bà, riêng bà và Neil Heywood thường đi chung với nhau.

Năm 2000, bà và kiến trúc sư Patrick Henri Devillers người Pháp sống gần nhà mở Công ty Adad Ltd. (giải thể năm 2003).

Báo Telegraph dẫn lời một số nam giới và phụ nữ cho biết bà Cốc Khai Lai rất có khả năng chinh phục và điều khiển nam giới, buộc họ trung thành ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Ông Giuseppe Flachi, 70 tuổi, điều hành nhà hàng Valentino gần căn hộ của bà Cốc Khai Lai ngày trước kể bà thường xuyên ăn trưa ở nhà hàng của ông và thỉnh thoảng có kiến trúc sư Patrick Henri Devillers đi cùng.

Ông Richard Starley, chủ căn hộ thuê của bà Cốc Khai Lai, nhận xét bà là một quý bà hấp dẫn, ăn mặc đẹp và cực kỳ quyến rũ. Ông thường xuyên mời bà ra ngoài ăn tối cùng. Tới giờ ông vẫn không tin bà là hung thủ giết người.

Báo Guardian (Anh) đưa tin ngày 20-4, báo mạng Boxun bằng tiếng Trung có trụ sở ở Mỹ đã bị tin tặc xâm nhập. Trong vài giờ, mạng không thể truy cập và Boxun phải chuyển sang máy chủ khác. Boxun cho rằng cơ quan an ninh Trung Quốc đã chỉ đạo tấn công. Boxun bắt đầu đưa tin về vụ án Cốc Khai Lai - Bạc Hy Lai từ đầu tháng 2 khi Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ. Số lượt truy cập trong gần ba tháng qua đã tăng 155%.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm