Vụ 39 thi thể trong container gợi nhớ thảm kịch năm 2000 ở Anh

Vừa qua, cảnh sát Anh tuyên bố rằng họ đã tìm thấy thi thể của 39 người ở phía sau xe đầu kéo tại một khu công nghiệp ở Grays, Essex. Hôm 24-10, cảnh sát tuyên bố nạn nhân được cho là người quốc tịch Trung Quốc. Tuy nhiên sau đó một ngày, cảnh sát Anh cho biết có tình tiết mời và chưa thể công bố toàn bộ danh tính các nạn nhân. Cảnh sát Anh cảnh báo rằng báo chí và mạng xã hội không nên suy đoán vì "suy đoán có thể cản trở quá trình điều tra".

Từ vụ án nghiêm trọng này, tờ The Washington Post viết rằng: "Thêm một lần nữa, hồi chuông báo động tình trạng di cư bất hợp pháp được gióng lên."

Tờ The Washington Post cho hay từ những năm 2000, dư luận nước Anh liên tục bị rúng động trước những vụ việc liên quan đến người Trung Quốc vượt biên đến đất nước này.

Vào ngày 20-6-2000, thi thể của 58 người quốc tịch Trung Quốc đã được tìm thấy trong một container ở thành phố cảng Dover, miền Nam nước Anh. Thủ tướng đương nhiệm Tony Blair cho biết sự kiện này cho thấy sự cần thiết phải dập tắt nạn buôn bán người tàn ác.

Vụ 39 thi thể trong container gợi nhớ thảm kịch năm 2000 ở Anh ảnh 1

Chuyến xe chở 58 thi thể người Trung Quốc năm 2000. Ảnh: TWP

Một thảm kịch khác chỉ vài năm sau đó cho thấy ngay cả khi họ đến Anh an toàn, những người nhập cư bất hợp pháp cũng có nguy cơ đối mặt với cái chết. Một nhóm người nhập cư Trung Quốc thiếu kinh nghiệm làm nghề bắt sò ở vịnh Morecambe đã bị mắc kẹt khi thủy triều lên vào ngày 5-2-2004. Mặc dù cho các nỗ lực cứu hộ, ít nhất 21 người đã chết đuối.

Sau khi phát hiện ra các thi thể ở Dover, một tài xế người Hà Lan đã bị kết án 14 năm tù vì tội vô ý làm chết người. Những người vượt biên đã trả cho một băng đảng 26.000 USD để qua Anh nhưng bị chết ngạt khi tài xế đóng cửa thông hơi. Người sống sót duy nhất sau đó nói với tòa án Anh rằng nhóm này đã được các băng đảng buôn người nói rằng họ sẽ đến Anh bằng máy bay.

Ông Charlie Elphicke, một thành viên của Nghị viện đại diện cho Dover, đã viết trên Twitter rằng người dân ở Dover chưa bao giờ quên cái chết của các công dân Trung Quốc vào năm 2000, và đã đến lúc để chấm dứt "nạn buôn bán người tà ác" này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm