Vớt được bộ ghi âm buồng lái, chuẩn bị phục dựng thảm họa QZ8501

 Hộp đen máy bay AirAsia gặp nạn hôm 28-12-2014. Ảnh: CNA

Phát biểu trên kênh News Asia, Bộ trưởng Giao thông vận tải của Indonesia cho biết máy ghi âm buồng lái của chuyến bay QZ8501 đã được tìm thấy và trục vớt. Trước đó một ngày (12-1), hộp đen chứa dữ liệu của chuyến bay  cũng đã được cơ quan chức năng chuyển về Jakarta để phục hồi và đưa vào phân tích.

Hiện máy ghi âm buồng lái - bộ phận quan trọng của hộp đen đang được tàu hải quân Indonesia chuyển vào bờ. Đây là "chìa khóa" để giải mã vụ thảm họa. Nếu phần máy ghi âm hoạt động tốt, cơ quan điều tra sẽ có thể theo dõi lại toàn bộ các đoạn nói chuyện, trao đổi thông tin giữa các phi công, giữa các thành viên trong phi hành đoàn, cũng như giữa phi hành đoàn và trạm kiểm soát không lưu của chuyến bay.

 Hộp đen được chuyển về Jakarta để phân tích dữ liệu. Ảnh: CNA

Trong ngày 12-01, các đội thợ lặn đã được triển khai tăng cường để xác nhận "danh tính" của hai vật thể lớn nghi là các bộ phận của xác máy bay AirAsia gặp nạn. Hai "vật thể lạ" này được tìm thấy cách nơi phát hiện đuôi máy bay AirAsia khoảng 4km.

Tính đến sáng nay, đã có 48 thi thể nạn nhân của chuyến bay xấu số đã được tìm thấy. 34 nạn nhân trong số đó đã được xác định danh tính, chuyển về cho gia đình mai táng. Số thi thể còn lại vẫn còn trong quá trình xác định. Nhiều thi thể khó xác định DNA vì trôi nổi trên biển nhiều ngày liền, buộc cơ quan chức năng phải khai thác thêm thông tin từ gia đình nạn nhân. 

Thân nhân hành khách chờ thông tin tại sân bay quốc tế Juanda ở  Surabaya (Indonesia). Ảnh: EPA

Từ đầu tháng 01-2015, Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cũng đã chính thức đưa ra lời khẳng định không một ai sống sót trong chuyến bay xấu số QZ8501. Khi hộp đen vẫn chưa được giả mã hoàn toàn, nhiều chuyên gia đã dự báo một số nguyên nhân khiến máy bay AirAsia rơi. Trong đó, thời tiết xấu; mây vũ tích; bay quá chậm là ba nguyên nhân được nhiều người quan tâm nhất.

 

Sáng 28-12, máy bay Airbus 320-200 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia Indonesia có trụ sở tại Jakarta (Indonesia) đã mất tích ở vùng biển Java của Indonesia trên đường bay từ Indonesia đến Singapore.

Hãng tin AFP cho biết máy bay QZ8501 khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda ở TP Surabaya thuộc tỉnh Đông Java (Indonesia) lúc 5 giờ 20 sáng 28-12 và dự kiến hạ cánh xuống sân bay Changi (Singapore) lúc 8 giờ 30 cùng ngày.

Sự kiện máy bay QZ8501 mất tích gây chấn động dư luận sau chín tháng máy bay MH370 của Malaysia mất tích ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm