Vòm Sắt của Israel nhầm lẫn phá hủy chính UAV của nước này

Cuộc xung đột gần đây giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas người Palestine đã chứng kiến hàng ngàn quả rocket được phóng từ hai hướng qua biên giới. Phần lớn rocket bắn sang Israel đã bị hệ thống phòng thủ trên không Vòm Sắt của Israel bắn rơi. Tuy nhiên, theo báo Haaretz, Vòm Sắt gần đây có chút “nhầm lẫn” và dường như đã bắn rơi máy bay không người lái (UAV) của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF).

Một binh sĩ IDF phóng UAV SKylard. Ảnh: Cpl. Zev Marmorstein/Israel Defense Forces

UAV bị phá hủy là một chiếc Skylark vốn được không quân Israel sử dụng cho mục đích quan sát và thu thập thông tin tình báo.

“Như một phần của cuộc giao tranh ở Gaza và là một phần của việc bảo vệ bầu trời đất nước, một UAV Skylark của IDF đã bị Vòm Sắt bắn trúng. Vụ việc đang được điều tra” – phát ngôn viên IDF cho biết.

IDF lo ngại về vụ bắn rơi UAV do sự việc làm dấy lên nghi ngờ về năng lực của quân đội Israel trong việc tiến hành một cuộc chiến lâu dài mà không làm tổn hại chính lực lượng mình, theo Haaretz.

Trong đợt giao tranh với lực lượng Hamas tháng này, Israel đươc cho là được cơ quan hàng không nước ngoài cho phép mở không phận để đảm bảo việc Vòm Sắt có thể phân biệt giữa máy bay thù địch và máy bay không mang tính đe dọa. Tuy nhiên, việc UAV Skylard bị phá hủy bằng chính hệ thống Vòm Sắt không hỗ trợ giả thuyết này.

Theo báo Times of Israel, trong cuộc xung đột tháng này, Hamas và các nhóm vũ trang khác đã phóng hơn 4.300 quả rocket về phía Israel, trong khi IDF đáp trả với khoảng 1.500 cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza.

Theo phía Hamas, ít nhất 243 người Palestine, trong đó có 66 trẻ em và thiếu niên thiệt mạng, 1.910 người bị thương. Trong khi đó quân đội Israel khẳng định họ tiêu diệt khoảng 225 tay súng khủng bố và số người Palestine chết trên thực tế là cao hơn so với báo cáo. Israel cho biết một số dân thường thiệt mạng là do rocket của Hamas rơi xuống Dải Gaza.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm