Volkswagen có thể mua lại hơn nửa triệu xe hơi 'lỗi' tại Mỹ

Reuters đưa tin, gã khổng lồ xe hơi của Đức dự kiến vào 21-4 sẽ trình trước tòa án liên bang ở San Francisco, Mỹ về chuyện Volkswagen (VW) đã đạt được thỏa thuận mua lại 500.000 chiếc xe động cơ diesel 2 lít thải lượng khí vượt mức cho phép được bán ở Mỹ.  

Số xe hơi này sẽ bao gồm các phiên bản của mẫu xe Jetta sedan, xe Golf loại trung bình và Audi A3 được bán từ năm 2009. Theo thỏa thuận, VW cũng có thể khắc phục lỗi hệ thống khí thải trong các xe diesel nếu các nhà điều hành Mỹ đồng ý.

Phát ngôn viên của VW, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Ngoài ra, VW sẽ trả tiền bồi thường cho các chủ sở hữu xe Volkswagen tại Mỹ. Những người này cũng có thời gian khoảng hai năm để quyết định liệu có tiếp tục bán trở lại xe hơi của hãng VW hay sửa lại những chiếc xe đó hay không. Hiện chưa rõ VW có được phép bán lại những chiếc xe mà họ mua lại hay không, Ruters dẫn lời nguồn thạo tin cho biết.

Thỏa thuận khung trên giữa quan chức Mỹ và hãng xe VW đạt được sau các cuộc hội đàm kéo dài trong những ngày qua tại văn phòng luật Robert Mueller  ở Washington, Mỹ.

Hãng xe hơi Volkswagen của Đức. Ảnh: BBC

Cựu  giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) là hòa giải viên do tòa chỉ định, đã giúp giải quyết hơn 500 đơn kiện dân sự đối với VW.

Thẩm phán liên bang Mỹ Charles Breyer hồi tháng 3 đã ra hạn cho hãng VW tới ngày 21-4-2016 phải trình bày kế hoạch cụ thể cho việc khắc phục lỗi xe. Thời gian đó, thẩm phán Breyer cho biết đề xuất này có thể bao gồm kế hoạch mua lại xe hoặc khắc phục lỗi hệ thống khí thải nếu các nhà điều hành có liên quan đồng ý.

Hiện chưa rõ thỏa thuận khung trên giữa quan chức Mỹ và hãng xe VW có thể giúp “gỡ rối” cho vụ kiện mà Bộ Tư pháp Mỹ chống lại hãng xe này hồi tháng 1 hay không. Nếu không, VW sẽ phải nộp một khoản phạt dân sự. VW cũng đang đối mặt với các cuộc điều tra hình sự từ Bộ Tư pháp Mỹ và các công tố viên khác trên thế giới.

Bê bối khí thải nghiêm trọng nhất trong lịch sử phát triển của VW được phanh phui hồi tháng 9 năm ngoái, đã gây ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, với các xe đời từ 2009-2015, đồng thời khiến VW phải tạm gác lại tham vọng soán ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới của Toyota.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm