Vợ tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô viết tâm thư

Sau khi Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô (Trung Quốc), bà Tzu-i Chuang, vợ ông Jim Mullinax – Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô nói rằng 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc đã đi vào lịch sử, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Trên tài khoản Facebook, bà Chuang viết một tâm thư bày tỏ nỗi buồn đối với việc lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô bị đóng cửa.

Bà Tzu-i Chuang cùng chồng - ông Jim Mullinax, Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô (Trung Quốc). Ảnh: TAIWAN NEWS

Bà Chuang viết rằng hơn 100 nhân viên địa phương và 23 nhà ngoại giao Mỹ phải nói lời tạm biệt với cơ quan ngoại giao này.

Bà cho biết các nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ đã làm việc suốt ngày đêm trong ba ngày liền để đóng cửa cở sở ngoại giao đúng thời hạn. Nhiều người đã khóc sau khi quốc kỳ Mỹ được hạ xuống vào sáng 27-7.

“Mọi người muốn treo một biểu ngữ đề dòng chữ “Cảm ơn Thành Đô 1985-2020” trước tòa nhà lãnh sự quán. Tuy nhiên, đáng tiếc là họ không thể làm được” – bà Chuang viết hôm 27-7.

“35 năm quan hệ ngoại giao đã trở thành lịch sử và chúng ta bất lực để khôi phục những thứ đáng trân trọng”- bà Chuang viết.

Bà Chuang là một người viết sách nấu ăn, sinh ra tại Đài Loan. Bà có hơn 605.000 lượt theo dõi trên tài khoản mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và gần 70.000 lượt theo dõi trên Facebook.

Bà Chuang gần đây bị công kích trên mạng xã hội Trung Quốc.

Hôm 27-7, bà Chuang vấp chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc liên quan tới một bài viết của bà trên Weibo hôm 1-7. Trong bài viết, bà Chuang đã ví việc bà vội vã rời Trung Quốc hồi tháng 2 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ do COVID-19 với việc người Do Thái chạy khỏi Đức Quốc xã trong Thế chiến 2.

“Có lẽ do căng thẳng giữa hai nước khiến nhiều người chĩa mũi dùi công kích vào vợ của tổng lãnh sự Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ là một trong hàng trăm gia đình bị ảnh hưởng” – bà viết.

“Tin đồn lan truyền khắp mạng xã hội trong những ngày gần đây và một vài bài đăng cũ của tôi đã bị đào lên và xuyên tạc. Tôi thấy hối hận vì dùng từ quá thẳng thắn đến mức thô ráp của mình. Tuy nhiên, tôi tin sự cởi mở và trung thực của tôi là rõ ràng và không nên bị chỉnh sửa” – bà viết tiếp.

Ông Mullinax mới kết thúc nhiệm kỳ thứ ba tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Bà Chuang và hai con trai đã trở về Mỹ hồi tháng 2 do COVID-19. Bà Chuang cho biết gia đình bà sẽ sớm đoàn tụ vào tháng 8.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô chính thức đóng cửa vào 10 giờ sáng 27-7 theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh ra động thái này nhằm trả đũa việc Washington trước đó đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston (bang Texas) với cáo buộc gián điệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm