Vợ ông Navalny: 'Dù sao đi nữa chúng ta sẽ chiến thắng'

Bà Yulia Navalnaya – vợ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny hôm 3-2 nói với những người ủng hộ rằng họ sẽ chiến thắng bất chấp ông Navalny đang ngồi tù. Bà Yulia cám ơn người ủng hộ đã biểu tình phản đối phán quyết bắt giam ông Navalny của tòa án ở TP Moscow, theo kênh Channel News Asia.

Bà Yulia Navalnaya ra khỏi trụ sở tòa án sau phiên điều trần ở Moscow (Nga) hôm 2-2. Ảnh: Maxim Shemetov/REUTERS

“Tôi không biết làm gì để tiếp đãi các bạn ở đây. Gần đây cuộc sống của tôi là trong các đồn cảnh sát, tòa án và những cuộc khám xét” – bà Yulia viết trên Instagram.

“Tôi đọc tất cả tin nhắn của các bạn và hiểu rằng có rất nhiều người tốt, mạnh mẽ và tử tế ủng hộ Alexei và tôi nên chúng tôi sẽ không nhượng bộ và sợ hãi. Dù sao đi nữa chúng ta sẽ chiến thắng” – bài viết trên Instagram của bà Yulia có đoạn.

“Xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến tất cả các bạn đã xuống đường, đã viết thư và hỏi thăm tôi thế nào. Tôi không sao” – bà viết tiếp.

Hôm 2-2, một tòa án ở TP Moscow kết án ông Navalny 2 năm 8 tháng tù vì vi phạm điều khoản quản chế của án treo 3 năm 6 tháng mà ông nhận liên quan tới bản án tham ô 400.000 USD năm 2014.

Những người ủng hộ ông Navalny đã tập trung để thể hiện sự ủng hộ dành cho thủ lĩnh đối lập Nga trong thời gian diễn ra phiên tòa và biểu tình sau đó. Vụ việc khiến nhà chức trách đóng cửa một số ga tàu điện ngầm ở Moscow và bắt giữ hơn 1.400 người.

Hầu hết các đồng minh nổi bật của ông Navalny bị quản thúc hoặc bị bắt giam. Một số người ủng hộ đề nghị bà Yulia đảm nhiệm vai trò của chồng bà giống như ở Belarus hồi mùa hè năm ngoái, nơi thủ lĩnh đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya được đưa lên vị trí hàng đầu của chính trường Belarus khi chồng bà bị bắt giam.

Các đồng minh của ông Navalny cáo buộc cảnh sát chặn cuộc biểu tình công cộng và sử dụng vũ lực và bạo lực không cân xứng để giải tán biểu tình và dập tắt chiến dịch của họ.

Hôm 3-2, một tòa án bắt giam ông Sergei Smirnov – Tổng biên tập báo Mediazona 25 ngày sau khi kết tội ông liên tục coi thường luật biểu tình. Mediazona là tờ báo độc lập, đã đưa tin chi tiết về các cuộc biểu tình.

Các nhà điều tra cũng truy tố nhà hoạt động Oleg, anh của ông Navalny vì vi phạm các quy định phòng ngừa COVID-19 trong cuộc biểu tình hôm 23-1, theo hãng tin RIA Novosti.

Điện Kremlin nói rằng phản ứng của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình tối 2-2 là hợp lý vì những cuộc biểu tình này là trái phép. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc các đồng minh của ông Navalny cố ý khiêu khích cảnh sát khi kêu gọi biểu tình gần Điện Kremlin sau phán quyết của tòa.

Phương Tây đã kêu gọi Moscow trả tự do cho ông Navalny, song Nga cảnh báo phương Tây không can thiệp vào vấn đề của một quốc gia có chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm