Vợ ông Kim Jong-un chính thức là ‘đệ nhất phu nhân’

Bà Ri Sol-ju thường xuất hiện cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong các sự kiện chính thức. Ngày 14-4, bà cũng đến dự buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Trung Quốc trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật hữu nghị mùa xuân tháng Tư,  hãng tin AFP ngày 19-4 cho biết. Trong bản tin về sự kiện này, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA gọi bà Ri Sol-ju là “đệ nhất phu nhân đáng kính” thay vì “đồng chí” như mọi khi. Lần cuối cùng truyền thông nhà nước Triều Tiên dùng cụm từ này là vào năm 1974 khi nhắc đến bà Kim Song-ae, phu nhân của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, theo AFP.

Hình ảnh được chính phủ Triều Tiên công bố vào ngày 14-4, bà Ri Sol-ju (trái) sánh bước cùng phu quân là nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng. Thời gian và bối cảnh bức ảnh được chụp không được nêu rõ. Ảnh: KCNA

“Nâng cao vai trò bà Ri Sol-ju là chiến lược quảng bá hình ảnh hiệu quả nhất. Đây là nỗ lực xây dựng hình ảnh ông Kim Jong-un như lãnh đạo của một quốc gia bình thường. Cách gọi này sẽ mặc định vai trò đệ nhất phu nhân của bà Ri trong các hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ sắp tới” - nhà nghiên cứu An Chan-il, điều hành Viện nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, trả lời hãng tin AFP.

Cuộc hôn nhân của ông Kim Jong-un và bà Ri Sol-ju được truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận vào năm 2012. Tình báo Hàn Quốc cho rằng bà Ri hiện 28 tuổi và đã sinh ba con, tuy nhiên Triều Tiên chưa bao giờ đề cập hay xác nhận những thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm