Vợ chồng già bị chia lìa sau 62 năm sớm tối bên nhau

Truyền thông Canada và Mỹ những ngày qua xôn xao đưa tin về tình cảnh đau lòng của vợ chồng bà cụ Anita và ông cụ Wolf Gottschalk (Canada), 81 tuổi và 83 tuổi sau 62 năm cận kề sớm tối giờ phải chịu cảnh sống chia lìa trong những ngày cuối đời.

Nguyên nhân vì bất cập trong hệ thống y tế Canada khiến hai ông bà bị tách riêng ở hai trung tâm chăm sóc người già.

Ban đầu ông bà được sống chung một trung tâm nhưng việc đau lòng bắt đầu từ tháng 1. Ông cụ Wolf phải nhập viện vì tim bị sung huyết. Sau đó ông được chuyển đến trung tâm chuyển tiếp Fraser Health Authority để theo dõi sức khỏe, phòng khi nếu bệnh tim tái phát sẽ kịp thời đưa vào viện.

Vì bệnh tim liên tục tái phát nên con đường trở về bên cạnh vợ của ông ngày càng xa. Theo quy định y tế Canada, bà Anita không được phép chuyển đến trung tâm chuyển tiếp này vì sức khỏe chưa đến nỗi. Tính tới nay hai con người luôn bên nhau 62 năm phải sống cảnh chia rẽ này đã gần tám tháng.

Cứ hai ngày một lần, cô Ashley Bartyik, cháu gái ông bà, phải lái xe 30 phút chở bà Anita từ nhà dưỡng lão ở TP Surrey (tỉnh British Columbia) đến thăm ông cụ Wolf. Các chuyến thăm luôn luôn kết thúc trong nước mắt của cả hai ông bà.

Ngày 23-8, lúc cô Bartyik đưa hình ảnh ông bà mình chia tay trong nước mắt lên mạng Twitter cũng là lúc tình hình trở nên nghiêm trọng. Ông cụ Wolf bị phát hiện ung thư bạch huyết. Bên cạnh đó, chứng mất trí nhớ của ông ngày càng tệ. “Nhưng ông tôi không quên bất cứ chuyện gì liên quan đến bà tôi” - cô Bartyik viết.

Bức ảnh ông bà cụ chia tay trong nước mắt làm nhói tim bao người.

Bức ảnh ông bà chia tay trong nước mắt làm nhói tim bao người. Ảnh: TWITTER

Bức ảnh gây nhói tim này đã được chia sẻ hơn 5.600 lần và vô số bình luận đồng cảm từ khắp nơi trên thế giới. 90% đề nghị gia đình cô Bartyik nhận tiền quyên góp của họ có tiền đưa ông cụ Wolf đến một trung tâm chăm sóc tư nhân và có thể đoàn tụ với bà cụ Anita, trong số này có cả tổ chức quyên góp từ thiện trên mạng GoFundMe.

Tuy nhiên, cô Anita đã không đồng ý, nói rằng trường hợp ông bà cô không phải là cá biệt, còn hàng ngàn cặp vợ chồng già khắp Canada đang phải chịu cảnh này. Cô muốn câu chuyện của ông bà mình có thể dẫn đến một sự thay đổi trong chính sách y tế của Canada.

“Với hệ thống chăm sóc y tế chúng ta, bạn tốn 6.000-8.000 đôla/tháng cho một giường trong các trung tâm chăm sóc. Nếu nhận quyên góp có thể chúng tôi sẽ có tiền đưa ông mình đến một trung tâm chăm sóc tư nhân nhưng tôi còn có mục đích khác” - cô trả lời bình luận.

Nói với hãng tin NBC News (Mỹ), cô Bartyik hy vọng bức ảnh đau lòng của ông bà mình sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách y tế Canada suy nghĩ lại.

Ông bà cụ Wolf và Anita Gottschalk thời còn được sống chung một trung tâm chăm sóc người già.

Ông bà cụ Wolf và Anita Gottschalk thời còn được sống chung một trung tâm chăm sóc người già. Ảnh: ASHLEY BARTYIK

Hai tháng trước, cô Bartyik đã tìm cách di chuyển bà cụ Anita đến trung tâm chăm sóc người già có nhiều vấn đề về sức khỏe Morgan Heights và tìm cách để ông cụ Wolf được chuyển về đây cho ông bà đoàn tụ.

“Ông tôi cần được chăm sóc y tế cẩn thận, bà tôi thì lại chưa cần. Trung tâm Morgan Heights đáp ứng được cả nhu cầu của ông lẫn bà. Bà tôi rất hy vọng tới đây mỗi ngày để có thể cận kề chăm sóc ông, tối lại trở về phòng mình” - cô Bartyik nói.

Tuy nhiên, người phụ trách truyền thông trung tâm chuyển tiếp Fraser Health Authority nơi ông cụ Wolf đang ở thì không chắc khả năng hai ông bà sẽ được đoàn tụ.

Sự chia cách này của ông bà đã khiến cô Bartyik, 29 tuổi quyết định bỏ công việc là một quản lý nhà hàng để chở bà cụ Anita đi gặp ông cụ Wolf cũng như chạy vạy lo cho ông bà được đoàn tụ về trung tâm Morgan Heights.

“Viễn cảnh tốt nhất mà tôi mong đợi là ông bà tôi sẽ sớm được đoàn tụ ở trung tâm Morgan Heights và chính sách y tế Canada sẽ thay đổi. Không phải ông bà nào cũng có con cháu để có thể chăm lo cho nhu cầu gặp mặt như tôi. Tôi không muốn các ông cụ, bà cụ đã sống bao nhiêu năm bên nhau giờ phải chịu cảnh chia rẽ vào những ngày cuối đời” - cô Bartyik mong mỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm