Việt Nam và Iraq gia nhập CICA

Ngay trước hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chứng kiến buổi lễ long trọng kết nạp Việt Nam trở thành thành viên chính thức của CICA. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường đã đại diện Việt Nam ký hai văn kiện cơ bản của CICA là Định ước Alma Ata và tuyên bố về các nguyên tắc điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia thành viên CICA.

Hội nghị đã ra tuyên bố chung của CICA nhấn mạnh tầm quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, các vấn đề châu Á đang đối mặt, tình hình thế giới, các tranh chấp khó giải quyết như ở Trung Đông, Iraq và Afgahnistan, hợp tác ngăn chặn nạn vận chuyển, mua bán ma túy và chống các tổ chức tội phạm. Về kinh tế, tuyên bố chung kêu gọi cơ cấu lại các tổ chức tài chính thế giới để tránh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tuyên bố chung không đề cập đến việc Israel tấn công tàu cứu trợ dải Gaza. Tuy nhiên, trong bài phát biểu riêng cùng ngày, tổng thống nước chủ nhà Abudulla Gul tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ và 22 nước thành viên CICA đồng chỉ trích hành động của Israel, ủng hộ Palestine thành lập chính phủ độc lập và phải giải quyết vấn đề người tị nạn Palestine đúng nghị quyết của LHQ. Ông cũng đã hoan nghênh hai thành viên mới của CICA là Việt Nam và Iraq.

THANH ANH (Theo National Turk, Cumhuriyet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm