Reuters:

Việt Nam là khách hàng tiềm năng cho máy bay P-3, S-3 của Mỹ

Trả lời phỏng vấn Reuters tại triển lãm hàng không ở thủ đô Berlin của Đức, giám đốc cao cấp phụ trách bộ phần hàng không của Lockheed Martin ông Clay Fearnow cho biết, Việt Nam có thể sẽ đề nghị hãng này chính thức báo giá và cung cấp thông tin đầy đủ về 4 hoặc 6 máy bay P-3 Orion đã qua sử dụng, loại được Hải quân Mỹ dùng, trong vài tháng tới.

Mỹ đã thông báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam vừa qua. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh tại Đối thoại Shangri-La ngày 5-6 vẫn nói rõ: “Chúng tôi không nói gì chắc chắn về những gì chúng tôi có thể mua hay những gì chúng tôi muốn mua từ Mỹ ”.

Theo Reuters, nếu phía Việt Nam có quan tâm, các máy bay P-3 mà Hải quân Mỹ không còn sử dụng đang được lưu giữ tại một sa mạc tại Mỹ sẽ được tân trang, thay cánh máy bay, một hệ thống tác chiến chống tàu ngầm mới, ông Fearnow cho biết. Ông Fearnow cũng tiết lộ chi phí mỗi chiếc P-3 cũ được tân trang có thể dao động ở mức 80 đến 90 triệu USD. Cách đây vài năm, Tập đoàn Lockheed Martin từng bán 12 chiếc P-3 cho chính quyền Đài Bắc - Trung Hoa.

Một biến thể của máy bay P-3 Orion do hãng Lockheed Martin của Mỹ chế tạo. Ảnh: Reuters

Kể từ năm 2008, Lockheed Martin đã sản xuất cánh mới hoặc tân trang lại cho hơn 90 máy bay P-3 cho một số nước và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Na Uy, Đài Loan, Chile và Đức, với một số đơn đặt hàng hiện còn trong tiến độ thực hiện.

Trong khi đó, cũng theo Reuters, phía Hàn Quốc đang xem xét đặt mua các cánh máy bay mới cho số máy bay P-3 của nước này. Tuy nhiên, quyết định phải được đưa ra trước ngày 1-9 để tránh việc tăng giá bán. Ông Fearnow cho biết ngoài việc quan tâm mua các cánh mới cho tám máy bay P-3 của mình, Hàn Quốc cũng đang xem xét mua lại 12 máy bay S-3 của Hải quân Mỹ. Các máy bay này hiện được lưu giữ trong một sa mạc tại Mỹ sau khi được đưa ra khỏi biên chế vào năm 2009. 

Hãng Boeing (Mỹ) cũng nỗ lực tiếp thị máy bay trinh sát biển P-8 Poseidon. Tuy nhiên, loại máy bay này mới hơn và có giá đắt hơn P-3. Một đối thủ khác của Lockheed Martin và Boeing là máy bay C-295 của hãng Airbus.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa thể bình luận việc bán máy bay P-3 hay S-3 cho đến khi thương vụ này được Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức thông báo cho Quốc hội Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm