Việt kiều Mỹ liên quan Al-Qaeda có thể bị kết án tù chung thân

Bộ Tư pháp cho biết Minh Quang Pham còn được gọi là Amin, cư trú ở Anh, bị bắt ngày 29-6-2012 ở Anh và đã bị dẫn độ về Mỹ để xét xử hôm 26-2 vì tình nghi giúp đỡ về vật chất cho tổ chức khủng bố Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP).

Minh Quang Pham bị truy tố năm tội danh, trong đó có âm mưu cung cấp vũ khí cho AQAP, âm mưu tham gia huấn luyện quân sự trái phép, sở hữu và sử dụng vũ khí. Nếu năm tội danh trên đều bị buộc tội, Minh Quang Pham sẽ bị kết án tù chung thân, trong đó thời gian bắt buộc ngồi tù là 40 năm. 

Báo New York Times cho biết Minh Quang Pham là người gốc Việt. AQAP hoạt động chủ yếu ở Yemen và Saudi Arabia, được Mỹ xem là chi nhánh hoạt động mạnh nhất và nguy hiểm nhất của Al Qaeda. Minh Quang Pham đến Yemen vào cuối năm 2010 và trở về Anh năm 2011.

Công tố viên Preet Bharara ở New York cho biết: “Trong sáu tháng ở Yemen, Pham đã tham gia thánh chiến… và đã đóng góp về vật chất cho các phần tử cấp cao của Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập”. Báo New York Times cho biết Minh Quang Pham đã giúp đỡ xuất bản và phát tán tạp chí Inspire cùng với hai phần tử khủng bố cộm cán Anwar al-Awlaki và Samir Khan ở Yemen. Hai tên này vốn là công dân Mỹ, đã bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm