'Viễn cảnh ông Tập gặp trực tiếp ông Biden bên lề Hội nghị G20 dang mờ dần'

Theo các nguồn thạo tin, viễn cảnh về một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 (G20) ở Ý vào mùa thu năm nay đang "mờ dần".

Theo tờ South China Morning Post, dù Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng giới lãnh đạo nước này đang nghiêng về khả năng ông Tập tham gia cuộc họp thông qua hình thức trực tiếp hơn hơn là có mặt ở Rome (Ý) vào hai ngày 30 và 31-10 tới.

Nếu ông Tập và ông Biden không gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, đây sẽ là lần trì hoãn gặp mặt lâu nhất giữa một tổng thống Mỹ mới nhậm chức và nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ năm 1997.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Phó tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Joe Biden vào năm 2013. Ảnh: AP

Do COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng phỏng COVID-19, việc kiểm soát biên giới đã được nới lỏng và các chuyến công du ngoại giao đã được bắt đầu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận "không có ca nhiễm" để đối phó với đại dịch và duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Ông Tập, cùng với sáu thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã không thực hiện bất kỳ chuyến công du nước ngoài nào kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái. Họ cũng không tiếp đón bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào ở Bắc Kinh kể từ khi tiếp đón Tổng thống Pakistan Arif Alvi vào tháng 3 năm ngoái.

Có thể việc ông Tập không gặp mặt trực tiếp ông Biden xuất phát từ lý do an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại. Tuy nhiên, điều đó cũng phản ánh hai bên chưa đạt đủ sự tiến bộ cần thiết để khởi động lại mối quan hệ Trung - Mỹ.

Vẫn còn hy vọng?

Các nhà lãnh đạo cấp cao thường tận dụng các hội nghị thượng đỉnh đa phương để sắp xếp các cuộc gặp song phương. Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Tập đã đạt được một số thỏa thuận quan trọng trong cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào năm các 2018 và 2019.

Trong khi ông Biden và ông Tập đã biết nhau hơn một thập niên, cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo của hai quốc gia lớn nhất thế giới vẫn rất quan trọng và mang ý nghĩa biểu tượng to lớn.

Trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên gay gắt trên hầu hết các mặt trận, nhiều người đã kỳ vọng rằng một cuộc ngồi lại bên lề G20 giữa ông Tập và ông Biden có thể giúp tạo điều kiện cho hai bên đưa ra ý kiến về cách thức để tái gây dựng lòng tin và quản lý các xung đột.

Vào tháng 6, Nhà Trắng cho biết sẽ cân nhắc về việc tổ chức một cuộc đàm phán trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo nếu các điều kiện được đảm bảo. Trong khi đó,  Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết việc nối lại đối thoại cấp cao sẽ "phụ thuộc vào việc Mỹ có chân thành hay không".

Một nguồn thạo tin cho biết nhiều người ở Bắc Kinh muốn các nhà lãnh đạo gặp mặt trực tiếp nhằm tránh việc Bắc Kinh có thể bỏ lỡ cơ hội hàn gắn quan hệ với phương Tây và trở nên cô lập với thế giới.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết vẫn có khả năng ông Tập có sự thay đổi vào phút chót.

Hai nhà lãnh đạo đã không nói chuyện với nhau kể từ cuộc điện đàm vào ngày 11-2. Các xung đột đã tiếp tục gia tăng về Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông và các vấn đề về công nghệ cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm