Việc MH17 rơi có ý nghĩa thế nào đối với Nga và Ukraine?

Việc MH17 rơi có ý nghĩa thế nào đối với Nga và Ukraine? ảnh 1 Lực lượng vũ trangly khai đứng trên đống đổ nát của Malaysia Airlines Boeing 777 máy bay sau khi nó đã bị rơi gầnlàng Grabovo trong tỉnh Donetsk


MH17 là một sự leo thang đáng báo động của cuộc xung đột Ukraine.

Lực lượng ly khai phủ nhận có tham gia và đưa ra cáo buộc kế hoạch tấn công này là của Kiev . Cho dù trách nhiệm thuộc về ai đi nữa, thì rõ ràng việc MH17 bị bắn mang ý nghĩa là sự leo thang bạo lực mạnh mẽ và xung đột đang căng thẳng hơn bao giờ hết.

Một số nhà phân tích và chuyên gia đang xem chuyến bay bị bắn rơi là một cơ hội để buộc Putin phải nhảy vào bênh vực cho lực lượng ly khai. Đó là một bằng chứng rõ ràng hơn về tội lỗi của lực lượng ly khai .

Putin tiếp tục gây ảnh hưởng của đất nước mình lên Ukraine và tạo sức mạnh để giữ cho nước này không gia nhập NATO như một lợi ích an ninh quốc gia.

Thực tế cho thấy sẽ có ba sự thay đổi lớn:

Đầu tiên, báo cáo của Putin đổ lỗi cho Ukraine là chắc chắn. Cũng chưa rõ Nga sẽ chấp nhận rằng lực lượng ly khai đã bắn hạ máy bay thay vì  cứ kiên quyết bác bỏ các chứng cứ hay không? Dù là cách nào, Moscow cũng sẽ duy trì yêu sách của mình rằng chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm những bất ổn xảy ra trên lãnh thổ mình. Moscow sẽ tận dụng phương tiện truyền thông nhà nước để thúc đẩy thông điệp này.

Thứ hai, nếu bằng chứng đưa ra mọi cáo buộc cho lực lượng ly khai, Thủ tướng Đức bà Angela Merkel đã tuyên bố đầu hôm thứ Sáu rằng: "Nga chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra ở Ukraine vào lúc này." Trong khi đó, Hoa Kỳ sẽ mở rộng tài chính, năng lượng và đưa ra những chứng cứ chống lại Nga. Sự gia tăng này sẽ dẫn đến một sự leo thang chứ không đơn thuần là chuyển hướng các cuộc xung đột. Các biện pháp trừng phạt sẽ có một tác động thực sự vào nền kinh tế và ngoại giao của Nga - biện pháp trừng phạt đã có nhưng chắc chắn sẽ làm thay đổi bước đi của Putin ở Ukraine.

Cuối cùng, vụ việc MH17 khiến cho Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nhận được sự hỗ trợ từ quốc tế mạnh mẽ hơn và thông cảm hơn cho chiến dịch quân sự chống lại lực lượng ly khai.

TÚ QUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm