VIDEO Lebanon: Cướp của ngân hàng chia cho người nghèo

Đài RT đưa tin hàng chục người dân Lebanon đã bao vây một chi nhánh Ngân hàng Thụy Sĩ ở thủ đô Beirut, tấn công ba nhân viên và yêu cầu ngân hàng chi ra hàng chục nghìn USD để hỗ trợ người dân nghèo.

Một đoạn video quay tại khu phố Hamra ở Beirut hôm 28-6 cho thấy nhiều người xâm nhập vào bên trong ngân hàng và ném mọi giấy tờ tài liệu họ tìm thấy ra ngoài cửa sổ.

Đám đông bao vây bên ngoài tòa nhà cầm các biểu ngữ với thông điệp cáo buộc ngân hàng đã đánh cắp tiền của người dân.

Nhiều đoạn video khác do các hãng truyền thông địa phương công bố cho thấy người biểu tình di chuyển quanh ngân hàng và đột nhập vào các căn phòng khác nhau trong tòa nhà.

Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, một đám cháy đã bùng phát bên trong tòa nhà.

Hàng chục người dân Lebanon đã bao vây một chi nhánh Ngân hàng Thụy Sĩ ở thủ đô Beirut để yêu cầu ngân hàng chi ra hàng chục nghìn USD hỗ trợ người dân nghèo. Nguồn: TWITTER

Phía ngân hàng cũng cho biết vụ việc khiến ba nhân viên của họ bị thương, trong đó có một người phải nhập viện với hai vết cắt trên mặt cần phải phẫu thuật.

"Khoảng một trăm người đàn ông thuộc Hiệp hội từ thiện Banin đã chiếm tòa nhà của cơ quan quản lý ngân hàng chúng tôi, hành hung nhân viên của chúng tôi" - ngân hàng đưa ra thông báo, thêm rằng các nhân viên của họ đã bị đe dọa bằng bạo lực trừ khi họ chuyển tiền ra nước ngoài.

Lực lượng cảnh sát Beirut được điều đến hiện trường ngay sau đó để xua những người biểu tình ra khỏi ngân hàng và giải tỏa các tuyến đường xung quanh, theo RT.

Đại diện Ngân hàng Thụy Sĩ tại Lebanon cho biết lực lượng đứng đằng sau cuộc biểu tình ở Hamra là một tổ chức phi chính phủ có tên là Hiệp hội từ thiện Banin. Tổ chức này cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm ngay sau đó.

Trong một bài đăng trên Facebook, Hiệp hội từ thiện Banin cho biết họ đã thu hồi được khoảng 180.000 USD mà họ cho rằng ngân hàng đã "cướp" từ những người dân nghèo.

Một người đàn ông đốt lốp xe trong cuộc biểu tình ở thủ đô Beirut nhằm phản đối điều kiện sống tồi tệ ở nước này vào ngày 28-6. Ảnh: AFP 

Cùng ngày, Hiệp hội các ngân hàng ở Lebanon tuyên bố các tổ chức tài chính khác tại quốc gia này sẽ đóng cửa vào ngày 29-6 nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với Ngân hàng Thụy Sĩ tại Lebanon.

Vụ việc hôm 28-6 diễn ra trong bối cảnh quốc gia này cũng đang phải đối phó với tình trạng thiếu lương thực và thuốc men, RT cho hay.

Lebanon đang trong tình trạng bất ổn và ngày càng lún sâu vào khủng hoảng kinh tế, với sự hỗn loạn chính trị, những cáo buộc chính quyền tham nhũng, và ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 cùng vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut vào tháng 8-2020.

Nhiều cuộc biểu tình do người dân tổ chức đã nổ ra ở khắp nơi để phản đối quyết định của chính phủ Lebanon về việc cắt giảm giá trị của đồng Bảng Lebanon so với đồng USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm