Video: 'Cung điện Putin' là phiến bê tông, lối vào không cổng?

 Nguồn: YOUTUBE

Với nội thất được cho là xa hoa, hồ bơi dài và phòng khiêu vũ kỹ thuật số, trang viên đắt đỏ và sang trọng được cho thuộc về Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bộ phim tài liệu do nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny thực hiện đã gây sửng sốt cho nhiều người.

Tuy nhiên, giờ đây sự tồn tại của những hành lang mạ vàng và những tấm thảm lộng lẫy đã bị đưa vào vòng nghi vấn, sau khi một đoàn làm phim thuộc kênh tin tức Mash có trụ sở Moscow tới “mục sở thị” nơi này ở TP Gelendzhik trên bờ Biển Đen.

“Chỉ là phiến bê tông lớn”, "lối vào không cổng"

Theo đài RT, hôm 29-1, các phóng viên của Mash đã công bố video trên Telegram về chuyến thăm của họ tới nơi được cho là “cung điện Putin” theo như cáo buộc của ông Navalny.

Sau khi được phép tiếp cận tòa nhà, các nhà báo không được quản gia hoặc nhân viên bảo vệ tòa nhà chào đón mà thay vào đó là “lối vào không có cổng”.

Hình ảnh thực sự bên trong nơi được cho là cung điện của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Biển Đen mà kênh tinh tức Mash cung cấp. Ảnh: Mash

Thay vì một tòa nhà xa hoa bên bờ biển, tổng biên tập Mash – ông Maxim Iksanov mô tả nơi đây như “một phiến bê tông lớn” trong video dài sáu phút. 

Bao quanh là giàn giáo, tòa nhà chỉ mới được hoàn thiện một phần từ bên ngoài, trong khi bên trong thực sự chỉ là cái vỏ, với những sợi dây treo trên những bức tường chưa trát. Ngang qua 16 căn phòng giống hệt nhau, các bao bê tông chất thành đống, còn hồ bơi và phần lớn khu vực vẫn chưa hoàn thành.

Khung cảnh này quá khác biệt so với những hình ảnh được tiết lộ trong cuộc điều tra mang tên “Cung điện Putin” của ông Navalny.

Trong phim tài liệu, ông Navalny thừa nhận cung điện vẫn đang được thi công. Tuy vậy, theo ghi nhận của Mash thì có vẻ như tòa nhà chưa bao giờ được hoàn thiện ngay từ đầu.

Mash cho biết các phóng viên của họ vào được tòa nhà nhờ sự giúp đỡ của một người giám sát công trình- người giám sát việc thi công tòa nhà trong nhiều năm nay.

Theo báo The Moscow Times, trợ lý điều tra Maria Pevchikh của ông Navalny nói rằng video của Mash xác nhận tòa nhà đã phải bị “rút ruột” và làm lại do thiết kế hệ thống thông gió kém dẫn đến tình trạng nấm mốc.

Hình ảnh một căn phòng lộng lẫy bên trong "cung điện Putin" theo như cáo buộc của ông Navalny. Ảnh: palace.navalny.com

“Những hình ảnh vệ tinh từ sáu năm trước cho thấy cung điện đã hoàn toàn sẵn sàng. Tuy nhiên do thảm họa mang tên nấm mốc và thiếu bảo trì tòa nhà, họ đã quyết định làm lại mọi thứ. Họ đập bỏ các bức tường, đập bỏ cẩm thạch, phá bỏ mọi thứ có giá trị, theo đúng nghĩa đen là ném hàng tỉ USD vào thùng rác và bắt đầu thi công lại” – ông Navalny nói trong video hôm 19-1.

Dựa theo những hình ảnh do các nhà hoạt động môi trường – những người phản đối thi công cung điện chụp năm 2011, tòa nhà được hoàn thiện cả bên ngoài lẫn bên trong mà ông Navalny ước tính mất 1,35 tỉ USD để thi công.

Theo lời ông Iksanov, một giám sát kỹ thuật nói với ông rằng dự án này sẽ mất khoảng năm năm mới hoàn thành.

Sự tồn tại của “cung điện Putin” nằm trên bờ Biển Đen đầy nắng gây xôn xao từ năm 2012, khi đài BBC tuyên bố nơi đây có thể là cung điện mùa hè của ông Putin.

Vào thời điểm đó, Điện Kremlin tuyên bố những cáo buộc này không dựa trên thực tế. Lần này, đáp trả cáo buộc của ông Navalny, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lần nữa phủ nhận.

“Nhiều năm trước, chúng tôi từng giải thích rằng Tổng thống Putin không có bất cứ cung điện nào ở Gelendzhik” – ông Peskov khẳng định.

Chủ nhân là ai?

Một phần quan trọng trong tòa nhà nguy nga được cho thuộc về Tổng thống Nga là sự tồn tại của một vùng cấm bay, được cho để bảo vệ tổng thống khỏi cuộc tấn công từ trên không trong khi ông phơi nắng ở hồ bơi.

Tuy nhiên, trước đó trong tuần này, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay lệnh cấm bay là nhằm chống lại nguy cơ các máy bay do thám của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bay gần Biển Đen. Các quan chức thêm rằng “không có tài sản nào được bảo vệ” trong khu vực.

Tòa nhà nguy nga ở Biển Đen mà ông Navalny cho là cung điện của Tổng thống Nga Putin. Ảnh: palace.navalny.com

 “Câu hỏi cuối cùng là: Tại sao chủ sở hữu của tất cả tài sản này không được nêu tên. Dù bạn là ai, xin hãy phản hồi” – ông Iksanov nói.

Trong khi đó, trang web điều tra Open Media từng lần ra ít nhất năm nhà thầu liên quan tới việc xây dựng và dịch vụ cho tòa này này, nhưng sau đó đã nhanh chóng xóa thông tin.

Hôm 26-1, ông Peskov tiết lộ chủ sở hữu tòa nhà này là các doanh nhân.

“Quả thật đây là một tòa nhà lớn và nổi tiếng ở Gelendzhik. Một người hoặc vài người sở hữu nó, trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên, các bạn cần hiểu rằng Điện Kremlin không có quyền tiết lộ danh tính những người này. Như vậy là không đúng” – ông Peskov nói.

Bản thân ông Putin trước đó cũng khẳng định tòa nhà không thuộc về ông hay những người thân cận ông.

Gần 100 triệu người đã theo dõi phim tài liệu “Cung điện Putin” của ông Navalny kể từ khi được công bố hôm 19-1. Các cộng sự của ông Navalny đăng video sau khi ông bị bắt tại sân bay Sheremetyevo (Moscow) khi vừa từ Đức trở về hôm 17-1.

Hiện ông bị giam trong tù chờ ngày xét xử với cáo buộc vi phạm các điều khoản quản chế và có nguy cơ đối mặt 3 năm 6 tháng tù.

Việc ông Navalny bị bắt cũng như video “Cung điện Putin” đã khiến hàng ngàn người dân trên toàn nước Nga xuống đường biểu tình ủng hộ ông Navalny.

Hơn 4.000 người tham gia biểu tình tại trên 120 TP Nga hôm 23-1 bị bắt. Các đồng minh của ông Navalny lên kế hoạch biểu tình lần hai vào ngày 31-1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm