Vì Triều Tiên, Mỹ sẽ thử THAAD trong vài ngày nữa

Mỹ có kế hoạch sẽ thử kiểm tra khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong vài ngày tới trong bối cảnh đe dọa và căng thẳng với Triều Tiên gia tăng. Thông tin này được hai quan chức Mỹ cung cấp độc quyền cho Reuters ngày 7-7.

THAAD là hệ thống tên lửa phòng thủ mặt đất, được thiết kế đánh chặn các tên lửa tầm ngắn, trung và cả ICBM.

Theo một quan chức, đây là lần đầu tiên Mỹ thử khả năng đánh chặn tên lửa ICBM của THAAD. Tên lửa THAAD sẽ được phóng từ bang Alaska (Mỹ).

Cơ quan Tên lửa phòng thủ (MDA) của Mỹ xác nhận với Reuters vụ thử THAAD sẽ diễn ra “vào đầu tháng 7”. Theo người phát ngôn MDA Chris Johnson, hệ thống THAAD tại tổ hợp phóng tên lửa Alaska ở TP Kodiak (bang Alaska) sẽ “phát hiện, truy tìm và đối đầu mục tiêu với một tên lửa đánh chặn THAAD”.

“Tên lửa được chỉ định trong vụ thử là FTT-18” - ông Johnson cho biết.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ đầu tháng 6, Phó Đô đốc James Syring (lúc đó là giám đốc MDA) cho biết FTT-18 sẽ thể hiện khả năng đánh chặn tên lửa ICBM của THAAD.

Tên lửa THAAD của Mỹ trong một lần thử. Ảnh: ARMY

Tên lửa THAAD của Mỹ trong một lần thử. Ảnh: ARMY

Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin Corp., nhà sản xuất chính của THAAD, cho biết hệ thống này có khả năng đánh chặn các tên lửa đang bay cả ở bên trong và bên ngoài khí quyển. Theo MDA, tỉ lệ thành công của THAAD trong 13 lần thử từ năm 2006 đến giờ là 100%.

Thực ra Mỹ đã có ý định thử THAAD từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, hành động thử diễn ra trong thời điểm này sẽ rất đáng nói trong bối cảnh Triều Tiên vừa mới thử tên lửa ICBM.

Hiện Mỹ có tổng cộng 210 tên lửa THAAD. Hồi tháng 6, MDA nói với Quốc hội có kế hoạch cung cấp thêm 52 tên lửa THAAD cho quân đội Mỹ trong thời gian từ tháng 10-2017 đến tháng 9-2018.

Đầu năm nay Mỹ vừa triển khai một hệ thống THAAD ở Hàn Quốc để đối phó tên lửa tầm ngắn từ Triều Tiên. Vụ việc gây phản ứng mạnh từ Trung Quốc, rằng hệ thống radar của THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ của mình.

Đầu tháng 7, cả Trung Quốc và Nga cùng ra tuyên bố chung kêu gọi Mỹ ngưng lập tức triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Tuyên bố cho rằng Mỹ dùng Triều Tiên như cái cớ để mở rộng hạ tầng quân sự ở châu Á, làm thay đổi cán cân sức mạnh chiến lược ở khu vực.

Tỉ lệ thử thành công của THAAD cao hơn nhiều so với tỉ lệ thành công của các vụ thử hệ thống tên lửa đánh chặn mặt đất (GMD) được đặc biệt thiết kế để đánh chặn tên lửa ICBM bắn vào đất Mỹ. Tỉ lệ thử thành công của GMD hiện chỉ 55%. Vụ thử GMD thành công gần đây nhất là ngày 30-5.

Nhiều nghị sĩ Mỹ đang rất lo ngại khả năng phòng thủ tên lửa ICBM của Mỹ. Ngày 7-7, một số nghị sĩ đã cùng đề xuất một số nội dung sửa đổi luật chính sách quốc phòng nhằm đối phó Triều Tiên. Nghị sĩ Cộng hòa Don Young từ bang Alaska yêu cầu cung cấp thêm tên lửa đánh chặn mặt đất cho bang mình, đồng thời nghiên cứu khả năng lắp đặt thêm bãi phóng ở các bờ biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm