Vì sao ông Trump đột ngột lệnh ông Pompeo hủy đi Triều Tiên?

Theo Washington Post ngày 27-8, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy chuyến đi của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Triều Tiên có liên quan đến một bức thư mang tính khiêu khích từ phía Triều Tiên gửi qua.

Người gửi bức thư này là Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, từng dẫn dắt phái đòan Triều Tiên sang Mỹ bàn chuyện tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Washington Post trích lời hai quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên cho biết lá thư của ông Kim Yong-chol đến tay ông Pompeo chỉ vài giờ sau khi thông báo về chuyến đi của ông Pompeo được đưa ra ngày 24-8. Nội dung của bức thư không rõ ràng nhưng đủ khiêu khích để ông Trump và ông Pompeo quyết định hủy chuyến đi.

Ông Kim Yong-chol- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (trái) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thành phố New York (Mỹ) ngày 31-5. Ảnh: AFP

Ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (trái) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thành phố New York (Mỹ) ngày 31-5. Ảnh: AFP

Nếu mọi việc suôn sẻ thì chuyến đi của ông Pompeo sẽ diễn ra trong tuần này. Và ông Pompeo còn có ý định sẽ giới thiệu ông Stephen Biegun- đặc phái viên mới của Mỹ cho những người đồng cấp phía Triều Tiên.

Cùng với việc hủy chuyến thăm, ông Trump cũng lần đầu tiên thừa nhận tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên không có tiến triển kể từ thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 tại Singapore.

Ông Trump lần đầu thừa nhận tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên không có tiến triển. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Trump lần đầu thừa nhận tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên không có tiến triển. Ảnh: GETTY IMAGES

Các quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, không lạc quan chuyến đi của ông Pompeo sẽ có kết quả tích cực.

Một ngày sau khi Mỹ thông báo hủy chuyến đi của ông Pompeo, Rodong Sinmun - tờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cáo buộc Mỹ "hai mặt" và đang có âm mưu chống lại nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm