Vì sao Mỹ bán công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan?

Chính phủ Mỹ vừa qua đã chấp thuận cấp giấy phép cho các nhà thầu quân sự Mỹ cung cấp công nghệ và thiết bị để Đài Loan tự phát triển tàu ngầm. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, động thái này có thể được xem chỉ là một hợp đồng thương mại đơn thuần, không phải là bước hỗ trợ quân sự.

GS Wang Kung-yi, ĐH Văn hóa Trung Quốc ở Đài Bắc, cho biết chính sách của ông Donald Trump ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là khuyến khích các đồng minh tăng cường khả năng quốc phòng và mua vũ khí từ Mỹ. “Miễn là Mỹ có thể kiếm được nhiều tiền hơn, việc cấp giấy phép thương mại là một bước đi đúng đắn” - ông trả lời tờ South China Morning Post. Theo các nhà phân tích, nếu không có công nghệ tiên tiến kèm theo hệ thống vũ khí tinh vi và chuyên môn trong việc thử nghiệm và tích hợp các hệ thống vũ khí, Đài Loan sẽ khó có thể đóng thành công tám tàu ngầm theo mong muốn.

Tuy nhiên, ông Wang cũng đã chỉ ra sự khác biệt giữa việc chấp thuận cấp giấy phép thương mại và việc thực sự bán vũ khí cho Đài Loan. Ông cho biết: “Việc chấp thuận cấp giấy phép có nghĩa là chính quyền tại Đài Bắc phải tự thỏa thuận với các nhà thầu Mỹ và tự chịu rủi ro trong việc mua quốc phòng. Còn nếu chính phủ Mỹ thúc đẩy bán vũ khí cho Đài Loan thì đó ít nhất cũng là một loại đảm bảo của Mỹ rằng vũ khí này thật sự hiệu quả”. Một ví dụ cho kiểu “đảm bảo” này là khi Đài Loan cho tự đóng máy bay chiến đấu nhiều năm trước. Phía Mỹ không chỉ cung cấp công nghệ cần thiết mà còn cả các kỹ sư hỗ trợ lắp ráp và thử nghiệm máy bay trước khi chúng được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Còn theo TS Arthur Ding, Giám đốc Viện Quan hệ quốc tế thuộc ĐH Quốc gia Chengchi ở Đài Bắc, hiện vẫn phải chờ xem liệu Mỹ có thực sự chuyển giao công nghệ tiên tiến và hệ thống vũ khí hiện đại cho Đài Loan hay không. Ông lưu ý, trong danh sách mà Đài Loan mong muốn có một số thiết bị chưa bao giờ được xuất khẩu.

“Trước đây công nghệ Mỹ được chuyển giao sang Đài Loan chỉ giới hạn ở những thiết bị có tính chất phòng thủ, không phải là những thiết bị tấn công tinh vi, hiện đại” - ông Ding cho biết. Việc Mỹ cấp giấy phép thương mại không có nghĩa là Đài Loan sẽ sớm phát triển được một hạm đội tàu ngầm do họ còn thiếu đội ngũ kỹ sư cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm