Vì sao cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị bắt?

Ngày 1/7, báo chí Pháp đưa tin các điều tra viên nước này đã bắt giữ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy vì ông này bị nghi ngờ tìm cách tác động tới các thẩm phán đang xem xét một cáo buộc liên quan đến ông.

Vụ bắt giữ này được coi là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực tái tranh cử vào chiếc ghế tổng thống của ông Sarkozy vào năm 2017 tới đây. Ông Sarkozy là chủ tịch đảng trung hữu UMP và là Tổng thống Pháp từ năm 2007-2012.

 - 1

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Vì sao ông Sarkozy bị bắt?

Các điều tra viên nghi ngờ ông này “bẻ cong” công lý bằng việc dò hỏi thông tin mật về vụ điều tra liên quan đến các hoạt động gây quỹ của đảng UMP trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2007. Cơ quan điều tra tin rằng nhiều nhân vật trong ngành tư pháp đã tiết lộ với ông Sarkozy rằng điện thoại của ông đang bị cảnh sát nghe lén.

Nhân vật nào khác bị điều tra?

Thierry Herzog, luật sư của ông Sarkozy bị bắt vào hôm thứ Hai cùng với 2 thẩm phán là Gilbert Azibert và Patrick Sassoust thuộc Tòa Phúc thẩm Tối cao Pháp. Các điều tra viên đang tìm hiểu xem có phải thẩm phán Azibert chính là người đã làm lộ thông tin mật cho ông Sarkozy để đổi lấy một vị trí có danh tiếng ở Monaco hay không.

Cảnh sát đã thực hiện lệnh khám xét nhà ở và văn phòng của luật sư Herzog và thẩm phán Azibert để phục vụ điều tra.

Các điều tra viên đang tìm kiếm điều gì?

Cựu Tổng thống Sarkozy đang đối mặt với một loạt cáo buộc, trong đó chủ yếu xoay quanh hoạt động quyên tiền cho chiến dịch vận động tranh cử đã giúp ông ngồi lên chiếc ghế cao nhất của nước Pháp vào năm 2007.

Các điều tra viên nghi ngờ rằng nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bí mật quyên góp hàng triệu Euro cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Sarkozy, và họ bắt đầu chính thức điều tra từ năm ngoái.

 - 2

Ông Sarkozy bị nghi ngờ đã nhận hàng triệu Euro của ông Gaddafi

Cơ quan điều tra muốn tìm hiểu xem ông Sarkozy thông qua luật sư của mình có cố gắng tìm hiểu xem Tòa Phúc thẩm Tối cao có trả lại những cuốn nhật ký công vụ tổng thống bị thu giữ trước đó hay không.

Trong quá trình điều tra vụ quyên tiền của Gaddafi, cảnh sát Pháp đã nghe lén điện thoại của ông Sarkozy và khám phá ra rằng ông này đang có tay trong tại Tòa Phúc thẩm Tối cao. Sau khi phát hiện ra tay trong đó là thẩm phán Azibert, cảnh sát đang điều tra việc ông Sarkozy sử dụng ảnh hưởng của mình để gây tác động lên Tòa Phúc thẩm Tối cao.

Liệu sự nghiệp chính trị của ông Sarkozy có bị đe dọa?

Theo các cuộc thăm dò dư luận, hiện tỉ lệ ủng hộ ông Sarkozy đang cao hơn đương kim Tổng thống Francois Hollande. Ông này đang hướng tới cuộc chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2017 tới đây.

Tuy nhiên, kế hoạch này của ông Sarkozy nhiều khả năng sẽ bất thành bởi vụ điều tra này. Đảng UMP hiện như “rắn mất đầu” sau khi lãnh đạo Jean-Francois Cope phải từ chức vì một vụ bê bối có liên quan đến hoạt động quyên tiền cho bầu cử. Trong vụ bê bối này, các điều tra viên phát hiện ra rằng đảng UMP đã làm giả các hóa đơn có giá trị lên tới 13,6 triệu USD trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012.

Phản ứng của ông Sarkozy trước các cáo buộc này?

Ông Sarkozy phủ nhận các cáo buộc trên, đồng thời lên án việc cơ quan điều tra nghe lén điện thoại của ông và so sánh nó với các hoạt động của cảnh sát mật thời Chiến tranh Lạnh.

Ông này tuyên bố: “Đến tận ngày nay, những người gọi điện cho tôi phải biết rằng họ đang bị nghe lén. Đây không phải là một cảnh trong phim hành động, đây cũng không phải là hoạt động của cảnh sát mật, mà đây là nước Pháp.”

Theo Trí Dũng/khampha

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm