Vì sao Chủ tịch Tập Cận Bình lại ghé Seattle?

Tối 22-9, ông Tập đã phát biểu tại buổi chiêu đãi do bang Washington tổ chức tại khách sạn nơi nghỉ của ông ở Seattle. Chiều cùng ngày, ông tiếp thống đốc bang Washington và thị trưởng TP Seattle. Phát biểu tại Diễn đàn Tỉnh trưởng và Thống đốc bang Trung-Mỹ lần thứ ba tại Seattle hôm 22-9, ông đã kêu gọi hai nước cần tận dụng hiệu quả cơ hội do hai nền kinh tế mang lại và cùng chia sẻ lợi ích.

Vì sao Chủ tịch Tập Cận Bình lại ghé Seattle trước khi đến Washington và New York? Báo Le Monde (Pháp) cho rằng điều ông Tập quan tâm là công nghệ thông tin. Trung Quốc muốn chứng minh Internet là một trong những lĩnh vực Mỹ-Trung có thể hợp tác tốt. Do đó ông Tập Cận Bình đã cùng ăn tối với người sáng lập Microsoft Bill Gates và phát biểu tại trụ sở Microsoft ở Redmond (bang Washington).

Báo Les Echos tóm tắt “trấn an, thuyết phục và làm kinh tế” là mục đích Tập Cận Bình ghé Seattle trong bối cảnh Trung Quốc bị công kích tiếp tay cho tin tặc. Ông muốn trấn an giới doanh nghiệp Mỹ nên phát biểu trước 650 chủ doanh nghiệp, ông đã hứa hẹn không phá giá nhân dân tệ, cùng hợp tác với Mỹ chống tin tặc và cải cách kinh tế Trung Quốc.

Tân Hoa xã ghi nhận bang Washington là bang xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất với hơn 20 tỉ USD năm 2014. Microsoft ở Redmond hay Amazon và Boeing ở Seattle đều là các doanh nghiệp muốn hợp tác lâu dài với Trung Quốc. Năm ngoái, Boeing đã bán 155 máy bay cho khách hàng Trung Quốc. Năm nay, khoảng 1/4 số máy bay của Boeing sản xuất dành cho thị trường Trung Quốc.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm