Vì sao Bhutan chỉ có 1 người chết do COVID-19?

Bhutan, một quốc gia nhỏ bé, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc được cho là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc chống lại đại dịch COVID-19, báo Northeast Now đưa tin.

Bhutan cho đến nay chỉ ghi nhận một trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19. Người đàn ông 34 tuổi này bị mắc bệnh gan và thận từ trước nên đã không thể chống chọi lại với COVID-19. Ông qua đời ở thủ đô Thimpu vào ngày 7-1.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên và duy nhất liên quan đến COVID-19 ở Bhutan kể từ khi đại dịch xuất hiện vào tháng 11-2019 ở Trung Quốc. Điều này có thể được xem là kỳ tích khi các quốc gia phát triển khác như Mỹ, toàn bộ châu Âu và thậm chí và cả Trung Quốc đang phải vật lộn khủng khiếp để ngăn chặn loại virus này.

Bhutan hiện chỉ có duy nhất một ca tử vong vì COVID-19. Ảnh: WIKI

Đáng chú ý, Bhutan chỉ có 337 bác sĩ với dân số khoảng 760.000 người. Trong đó, chỉ có khoảng 3.000 nhân viên y tế và một máy PCR dùng để kiểm tra các mẫu virus.

Đứng đầu đất nước Bhutan là vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck. Ông từng nói với các nhà lãnh đạo chính phủ rằng ngay cả một ca tử vong do COVID-19 cũng là quá nhiều đối với một quốc gia nhỏ như Bhutan.

Sức khỏe và sự an toàn của người dân Bhutan là ưu tiên hàng đầu. Do đó, chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Bhutan” - Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã nói trong bài phát biểu vào tháng 3 năm ngoái.

Nhà vua Bhutan đã để hoàng tử 4 ngày tuổi và hoàng hậu của mình tại cung điện và bắt đầu chuyến công du toàn quốc để gặp gỡ chính quyền địa phương, nhân viên tuyến đầu và tận mắt xem các biện pháp giảm thiểu đại dịch. Tất cả các cửa khẩu vào Bhutan đã bị đóng cửa vào ngày 23-3-2020, vì ngày càng có nhiều người đi qua biên giới nước này.

Bhutan đã chứng kiến hai đợt phong tỏa trên toàn quốc với nhiều hạn chế đặt ra để đối phó với đại dịch. Điều này đã gây trở ngại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp và tàn phá sinh kế của người dân nước này. Tuy nhiên, hoàng gia sau đó đã miễn thu lãi suất để giúp người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch. Có ít nhất 19.126 tài khoản có khoản nợ xấu được hưởng lợi từ việc miễn lãi này.

Tính đến nay, Bhutan ghi nhận 866 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 862 ca nhiễm bệnh đã được chữa khỏi, theo thống kê của trang Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm