Venezuela tăng 60% lương tối thiểu, trấn an dân

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa quyết định tăng lương tối thiểu và tặng hàng trăm ngôi nhà, nỗ lực trấn an dân trong bối cảnh tình hình biểu tình phản đối ông ngày càng căng thẳng.

Cụ thể, trên chương trình truyền hình “Chủ nhật với Maduro” phát sóng ngày 30-4, Tổng thống Maduro thông báo tăng 60% lương tối thiểu, bắt đầu từ ngày 1-5. Đây là đợt tăng lương thứ ba của Venezuela từ đầu năm đến nay và là lần thứ 15 kể từ khi ông Maduro làm tổng thống năm 2013.

Đây là sự an ủi khiêm tốn với người dân Venezuela khi nước này đang là nước có đà lạm phát cao nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng lên 2.000% vào năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Thế giới. Với mức tăng này, trung bình hàng triệu người lao động Venezuela sẽ được nhận khoảng 200.000 bolivar mỗi tháng, chưa tới 50 USD nếu so với tỉ giá ở thị trường đen.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại một cảng biển ở Venezuela ngày 28-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (thứ hai từ trái sang)phát biểu tại một cảng biển ở Venezuela ngày 28-4. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh tăng lương, Tổng thống Maduro cũng thông báo tặng hàng trăm ngôi nhà cho dân, một số được xây bằng tiền tài trợ từ Trung Quốc. Như vậy tổng số ngôi nhà tặng cho dân trong chương trình tặng nhà cho dân được phát động từ thời Tổng thống Hugo Chavez đã tăng lên 1,6 triệu căn.

Ông Maduro thông báo sẽ trì hoãn bầu cử các tỉnh trưởng 23 bang đến cuối năm 2017. Cuộc bầu cử trước đó dự kiến diễn ra trong năm 2016.

Thông báo tăng lương và tặng nhà đến trong lúc người chống đối và cả ủng hộ ông Maduro lên kế hoạch biểu tình lớn vào ngày Quốc tế Lao động 1-5 (giờ Venezuela).

29 người đã chết, hàng trăm người bị thương và hơn 1.300 người bị bắt trong một tháng biểu tình vừa qua. Tháng 4 vừa rồi được xem là tháng biểu tình đẫm máu nhất nước này kể từ đợt biểu tình chống chính phủ năm 2014 làm hơn 40 người chết.

Người biểu tình yêu cầu ông Maduro từ chức, chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng kinh tế khiến người dân ba năm liền chịu cảnh đói kém, thiếu thốn. Họ yêu cầu thả tù nhân chính trị và bầu cử sớm.

Venezuela là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng từ khi giá dầu giảm không phanh năm 2014, kinh tế nước này rơi vào khó khăn, không còn tiền chi trả các chương trình trợ cấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm