Venezuela: Muốn vào siêu thị, phải kiểm tra vân tay

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định, một hệ thống kiểm soát mua hàng bằng vân tay sẽ giúp giảm vấn nạn đầu cơ lương thực và mua thực phẩm vì tâm lý hoảng loạn.
Trong năm qua, tình trạng thiếu thốn các mặt hàng thiết yếu trong thị trường nội địa Venezuela đã khiến hình ảnh những hàng dài người dân chờ vào siêu thị trở thành cảnh tượng quen thuộc tại quốc gia Nam Mỹ. 

Ông Maduro cho rằng, sở dĩ hàng hóa ngày càng khan hiếm trên thị trường là do "một số đối tượng" đang chi phối nguồn cung cấp và giá cả của lương thực.

Tình trạng xếp hàng dài chờ mua lương thực đang ngày một phổ biến tại Venezuela (Ảnh: AP) 

Trong tháng qua, chủ của một vài chuỗi siêu thị và cửa hàng dược phẩm tại Venezuela đã bị cơ quan chức năng bắt giữ. Những người này bị cáo buộc đã cố tình không sử dụng hết các quầy hàng, tạo nên cảnh xếp hàng dài trước địa điểm buôn bán.

Ông Maduro cũng cáo buộc các nhóm buôn lậu lương thực người Colombia đã thu mua, “vét sạch” hàng hóa bình ổn giá của các siêu thị nhà nước ở dọc biên giới Venezuela. 
Nền kinh tế nước này đang chịu rất nhiều khó khăn, hệ lụy của việc giá dầu tuột dốc trong suốt thời gian qua, ảnh hưởng đến năng lực nhập khẩu lương thực phục vụ thị trường. Vào tuần trước, ngoại trưởng các nước khu vực Nam Mỹ đã lên tiếng hứa hẹn sẽ nỗ lực giúp đỡ Venezuela giải quyết vấn đề thiếu thốn lương thực trong nước.
Theo hãng tin BBC, tình trạng thiếu hụt thực phẩm và dược phẩm đang là nhân tố kích động liên tiếp các cuộc biểu tình phản đối chính phủ quy mô lớn tại Venezuela. Một số cuộc biểu tình đã leo thang thành bạo động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm