Venezuela mở khả năng thả công dân Mỹ

Dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ giấu tên vì lý do ngoại giao, Reuters cho biết nhân vật nói trên là Rafael Lacava, Thống đốc bang Carabobo của Venezuela. Ông đã tìm cách thiết lập kênh đối thoại với giới lập pháp ở Washington về công dân Mỹ Josh Holt, một nhà truyền giáo đến từ bang Utah đang bị giam giữ ở Venezuela.

Theo hãng tin Reuters, ông Holt và vợ là Thamara Caleno, người Venezuela, đã bị bắt giữ vào năm 2016 với các tội danh có liên quan đến vũ khí vào thời điểm ông Holt đến Venezuela để tổ chức đám cưới. Cho đến nay hai người này vẫn đang bị giam giữ.

“Chúng tôi biết ông Lacava đang ở đây. Có những hoài nghi cho rằng chính phủ Venezuela đang sử dụng việc giam giữ bất hợp pháp ông Holt làm con bài mặc cả với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi việc phóng thích ông Holt được thực hiện ngay lập tức và vô điều kiện. Cho đến khi ông ấy được thả tự do, chúng tôi sẽ duy trì kênh liên lạc lãnh sự với ông ấy theo đúng khuôn khổ luật pháp quốc tế” - vị quan chức Mỹ thông báo cho hãng tin Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã xác nhận chuyến đi của ông Lacava đến Mỹ, Reuters cho biết. “Ông ấy đến Washington cho các nỗ lực vì hòa bình” - ông Maduro đề cập đến thống đốc bang Carabobo trong một bài phát biểu tại thủ đô Caracas. Tuy nhiên, bài phát biểu không đề cập cụ thể đến công dân Mỹ Josh Holt.

Trả lời hãng tin Reuters, một nguồn tin giấu tên khác xác nhận ông Lacava đến Mỹ để bàn về ông Holt. Nguồn tin này cũng dự đoán vấn đề lệnh trừng phạt Venezuela sẽ không được bàn đến do chắc chắn vấp phải sự phản đối tại Hạ viện. “Tôi không thể phỏng đoán ông Lacava sẽ thảo luận thêm về điều gì. Song tôi muốn nói rõ rằng mục đích cốt lõi của các cuộc gặp sẽ là thúc đẩy việc thả tự do cho ông Holt và vợ của ông. Sẽ không có đàm phán nào diễn ra” - nguồn tin này trả lời hãng Reuters.

Hiện trong số các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách kêu gọi thả tự do cho ông Holt có ông Orin Hatch - thượng nghị sĩ bang Utah. Người phát ngôn của ông cho biết các nỗ lực đã có tiến triển đáng lạc quan và ông Hatch sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ để xác định “những nhân vật cần gặp để công việc thành công”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm