Venezuela kêu gọi bầu cử tổng thống sớm

Ông Nicolas Maduro, người được cố Tổng thống Hugo Chavez chọn làm người kế nhiệm, tuyên bố sẵn sàng tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ông Maduro hiện 55 tuổi, trước đây từng là một tài xế xe buýt.

"Tôi là một nhân viên khiêm tốn, một người dân khiêm tốn của nhân dân Venezuela. Nếu Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất chọn tôi là một ứng cử viên tổng thống, tôi sẵn sàng tranh cử” - ông Maduro phát biểu trước báo giới tại thủ đô Caracas.

Ông Maduro đã lên nắm quyền vào tháng 4-2013 sau khi cố Tổng thống Hugo Chavez qua đời do bệnh ung thư. Dù ông Maduro chưa được đảng cầm quyền chính thức đề cử nhưng dường như kết quả này đã có thể đoán được.

Ông Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia - ông Diosdado Cabello đã xác nhận trước hội đồng rằng ông Maduro sẽ là ứng cử viên duy nhất của đảng. Ông nói: "Chúng ta sẽ không gặp vấn đề gì. Chúng ta chỉ có một ứng cử viên duy nhất để tiếp tục cuộc cách mạng", cùng lúc đó các đại biểu cũng đồng thanh gọi tên ông Maduro.

Vào cuối năm ngoái, Phó Tổng thống Venezuela - ông Tareck El Aissami cũng từng nói trong một cuộc họp rằng ông Maduro sẽ tranh cử nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai.

Cuộc bầu cử theo dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã dự đoán rằng ông Maduro sẽ kêu gọi bầu cử sớm để nắm bắt lợi thế trước phe đối lập vốn đang bị chia rẽ.

Nhà phân tích Benigno Alarcon nói: "Hoàn toàn hợp lý khi chính phủ tiến hành bầu cử sớm. Một là vì năm nay tình hình kinh tế sẽ rất phức tạp, hai là để tận dụng thời điểm phe đối lập đang bị chia rẽ”.

Tỉ lệ không ủng hộ ông Maduro đã tăng lên tới 70% khi quốc gia này rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng cùng với tham nhũng và giá dầu giảm. Trước đó, phe đối lập là Liên minh Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) đã tố cáo có gian lận trong các kỳ bầu cử địa phương

Cựu ứng cử viên tổng thống Henrique Capriles đã viết trên Twitter rằng: "Trong quá khứ, hôm nay và cả ngày mai đều tồn tại một sự thật duy nhất là chính phủ và nhà lãnh đạo đều bị hầu hết người dân Venezuela căm ghét”.

Người dân giơ cao quốc kỳ Venezuela. Nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm vào cuối tháng 4 tới. Ảnh: AP

Ông Cabello cho biết Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) sẽ đưa ra ngày bầu cử chính xác, tuy nhiên sẽ "trước ngày 30-4". Ông Cabello cũng nói rằng quyết định tổ chức bầu cử sớm là động thái đáp trả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vì áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela. Ông cho biết mục tiêu duy nhất của cuộc bầu cử là "tìm kiếm một sự thay đổi ở chính phủ".

"Nếu thế giới muốn đưa ra các biện pháp trừng phạt, chúng ta sẽ đáp trả bằng các cuộc bầu cử" - ông Cabello phát biểu trước hội đồng. Hội đồng Lập hiến Venezuela được thành lập theo sáng kiến của Tổng thống Maduro vào tháng 8-2017.

Ngày 22-1, EU thông báo chế tài áp đặt lên bảy quan chức cấp cao của Venezuela vì vi phạm nhân quyền. Trong đó có bộ trưởng Nội vụ, giám đốc Cục Tình báo, bộ trưởng Tư pháp, chủ tịch Ủy ban Bầu cử và có cả ông Cabello - chủ tịch Hội đồng Quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm