Venezuela bị tố cấp hộ chiếu, visa cho quân khủng bố

Theo CNN, Misael Lopez, 41 tuổi, từng là cố vấn pháp lý cho Đại sứ quán Venezuela tại Iraq đã cáo buộc Đại sứ quán Venezuela đã điều hành một đường dây bán hộ chiếu và visa cho các công dân Trung Đông, trong đó có cả những người có liên hệ với tổ chức khủng bố Hezbollah.

Đáp lại cáo buộc này, nhiều quan chức chính phủ Venezuela đã bác bỏ cáo buộc mà CNN đưa ra dựa trên kết quả điều tra suốt năm qua. Ngoài ra, giới chức Venezuela còn đe dọa trục xuất một nhà báo CNN sau khi người này nhiều lần xin phỏng vấn Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez về các tuyên bố của Lopez. "Người thổi còi" Misael Lopez hiện sinh sống ở Toledo, Tây Ban Nha.

Trang tin Breibart cho biết tháng 11-2015, Misael Lopez đã bỏ trốn khỏi Đại sứ quán Venezuela ở Baghdad và đăng tải một đoạn video trên YouTube, trong đó nêu chi tiết về việc các quan chức của Đại sứ quán Venezuela đã yêu cầu ông tham gia một đường dây bán hộ chiếu và visa cho công dân Trung Đông.

Misael Lopez, 41 tuổi, từng là cố vấn pháp lý cho Đại sứ quán Venezuela tại Iraq. Ảnh: CNN

“Tôi sẽ công khai chi tiết việc các nhà ngoại giao ở Đại sứ quán Venezuela ở Iraq đã cung cấp visa, hộ chiếu, giấy khai sinh và các loại giấy tờ khác của Venezuela cho công dân của Syria, Iraq, Palestin và đôi khi là Pakistan” - Lopez nói trong video. Người này nói thêm rất nhiều khách hàng trong đường dây này có liên hệ mật thiết với các tổ chức khủng bố quốc tế. Lopez cho biết thêm giá trung bình cho mỗi một loại giấy tờ như vậy là 15.000 USD.

Hãng tin CNN đã thực hiện một cuộc điều tra phối hợp trong suốt một năm để tìm ra sự thật về đằng sau lời tố cáo này của Lopez. Kết quả là CNN đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong vấn đề phát hành hộ chiếu và visa của Venezuela, trong đó có nhiều hộ chiếu được chính phủ nước này cấp cho những người có mối quan hệ với chủ nghĩa khủng bố. Cuộc điều tra của CNN cũng rà soát lại hàng ngàn tài liệu, tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn ở Mỹ, Tây Ban Nha, Venezuela và Vương quốc Anh.

Một tài liệu tình báo mà CNN thu được cho thấy sự liên quan giữa Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami với 173 hộ chiếu và thẻ căn cước Venezuela được cấp cho các cá nhân đến từ Trung Đông, trong đó có nhiều người là thành viên của tổ chức khủng bố Hezbollah. Theo các cuộc phỏng vấn và hồ sơ mà CNN thực hiện, thông tin Venezuela đã ban hành hộ chiếu cho những người không phải là công dân nước này lần đầu xuất hiện vào đầu những năm 2000 khi ông Hugo Chavez làm tổng thống Venezuela.

Một tấm hộ chiếu Venezuela. Ảnh: AP

Trong một cuộc phỏng vấn trong tuần này với CNN, Lopez lần nữa khẳng định rằng nhiều người mua giấy tờ từ Đại sứ quán Venezuela ở Iraq là quân khủng bố. Lopez kể lại rằng Đại sứ Jonathan Velasco “đã đưa cho tôi một phong thư chứa toàn visa và hộ chiếu rồi bảo tôi “cẩn thận với cái này, anh sẽ có hàng triệu đôla trong tay”.

“Ông ấy sau đó giải thích với tôi rằng ở Iraq mọi người đã phải trả rất nhiều tiền mới mua được một cái visa hay hộ chiếu. Tôi nghĩ đó là một trò đùa” -Lopez tiếp tục.

Lopez nhớ lại một câu chuyện liên quan tới một đồng nghiệp của anh ở Đại sứ quán Venezuela. Theo đó, người này đã cố bán visa tới Venezuela cho 13 người Syria với giá mỗi visa là 10.000 USD. “Lý do mà cô ấy đưa ra là những người kia muốn tới xem World Cup ở Brazil năm 2014. Tôi đoán rằng họ là khủng bố vì vậy tôi từ chối ngay lập tức”.

Dựa vào các tuyên bố trên của Lopez, CNN vào cuộc điều tra và phát hiện có bằng chứng chỉ ra rằng 173 công dân Trung Đông đã nhận được các loại giấy tờ chứng thực từ Venezuela, trong đó có hộ chiếu, trong thời gian từ năm 2008 đến 2013. CNN đưa ra kết luận rằng nhiều cá nhân trong số đó có liên hệ với tổ chức khủng bố Hezbollah.

Ngoài ra, thêm một chứng cứ củng cố cho kết luận trên là một báo cáo hồi năm 2014 của Trung tâm Bảo vệ xã hội tự do (SFS) tiết lộ chính phủ Venezuela đã ban hành khoảng 173 hộ chiếu, visa và giấy phép thông hành cho công dân Trung Đông từ năm 2008 đến 2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm