Venezuela: 1 triệu người biểu tình đòi phế truất tổng thống

Ngày 1-9 diễn ra một cuộc đại biểu tình Tiếp quản Caracas tại thủ đô Caracas (Venezuela), yêu cầu chính phủ tổ chức trưng cầu dân ý phế truất Tổng thống Nicolas Maduro và tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới do dân bầu.

Theo Liên minh đối lập Mesa de la Unidad Democratica, có hơn một triệu người tham gia biểu tình. Tuy nhiên, hãng tin nhà nước Venezuela AVN đưa con số chỉ khoảng 30.000 người. Lãnh đạo biểu tình cho biết đây chỉ là cuộc biểu tình đầu tiên trong chuỗi biểu tình sẽ diễn ra sắp tới yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý lật đổ ông Maduro.

Người dân ken dày đường phố Caracas trong cuộc đại biểu tình Tiếp quản Caracas ngày 1-9.

Người dân ken dày đường phố Caracas trong cuộc đại biểu tình Tiếp quản Caracas ngày 1-9. Ảnh: CNN

Người biểu tình mặc đồ trắng, mang theo cờ, ken dày các tuyến đường khắp thủ đô Caracas. Họ chỉ trích chính phủ Tổng thống Maduro bất lực trước nạn thiếu hụt thực phẩm, hàng tiêu dùng, thuốc men cũng như hàng loạt khó khăn kinh tế của đất nước.

“Không thực phẩm. Không giấy. Không thuốc men. Chúng tôi đang chết. Làm ơn hãy giúp Venezuela. Điều này phải chấm dứt. Maduro, ông phải hiểu đã đến lúc ông cần phải ra đi" - hãng tin CNN (Mỹ) dẫn lời một người biểu tình.

Cuộc biểu tình Tiếp quản Caracas diễn ra trong hòa bình. Cảnh sát chống bạo động được triển khai nhưng không can thiệp cuộc biểu tình.

Người dân Venezuela xuống đường biểu tình vì mất kiên nhẫn với những khó khăn kinh tế của đất nước khiến họ phải chịu đựng thiếu hụt thực phẩm, thuốc men trong 2 năm nay.

Người dân Venezuela xuống đường biểu tình vì mất kiên nhẫn với những khó khăn kinh tế của đất nước khiến họ phải chịu đựng thiếu hụt thực phẩm, thuốc men trong hai năm nay. Ảnh: CNN

Trong khi đó truyền hình nhà nước Venezuela ngày 1-9 phát một đoạn video cảnh những người ủng hộ chính phủ biểu tình phản đối cuộc biểu tình đòi lật đổ ông Maduro.

Trong ngày 1-9, Tổng thống Maduro cho biết chính phủ đã bắt giữ một số lãnh đạo phe đối lập cánh tả có kế hoạch đặt bom ở thủ đô Caracas, đồng thời kêu gọi người ủng hộ chuẩn bị cho trường hợp có đảo chính.

“Nếu ngày đó đến và Tổng thống Nicolas Maduro xảy ra chuyện gì... hãy xuống đường và tìm lại công lý” - CNN dẫn lời ông Maduro.

Vài ngày gần đây, chính phủ Venezuela đã bắt sáu lãnh đạo đối lập với cáo buộc âm mưu chống chính phủ.

“Những người bị bắt từng có hành động phá hoại an ninh đất nước. Không loại trừ khả năng sẽ còn thêm các vụ bắt bớ các phần tử kích động bạo lực thuộc phe cánh hữu cực đoan” - theo Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol.

Cuộc đại biểu tình này chỉ là một nhiều cuộc biểu tình sắp diễn ra đòi lật đổ ông Maduro.

Cuộc đại biểu tình này chỉ là một trong nhiều cuộc biểu tình sắp diễn ra đòi lật đổ ông Maduro. Ảnh: CNN

Ông Maduro cho biết tới đây sẽ ký sắc lệnh hủy quyền miễn trừ truy tố với các nghị sĩ để có thể truy tố các nghị sĩ đối lập - vốn giữ đa số ghế trong Quốc hội - về tội chống chính phủ.

Lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles khẳng định các đe dọa của ông Maduro sẽ không đàn áp được sự chống đối chính phủ. Ông Capriles đã thua ông Maduro trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2013 sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời.

Rất nhiều người dân Venezuela đã mất kiên nhẫn với Tổng thống Maduro vì tình hình thiếu hụt thực phẩm, thuốc men kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, tỉ lệ tội phạm ngày càng tăng, điện nước bị cúp lâu dài, lạm phát kinh khủng ở mức cao nhất thế giới. Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế Venezuela sẽ sụt giảm 10% trong khi lạm phát sẽ tăng 700% trong năm nay.

Nhiều quan chức chính phủ Venezuela bác bỏ mình có lỗi trong các vấn đề kinh tế của đất nước, cáo buộc phe đối lập muốn dùng vấn đề kinh tế để phá hoại chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm