Vatican bác tin sức khỏe Giáo hoàng Benedict xấu đi

Vatican bác tin sức khỏe Giáo hoàng Benedict xấu đi ảnh 1

Giáo hoàng danh dự Benedict (phải) và người kế nhiệm, Giáo hoàng Francis, cùng cầu nguyện. Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Vatican, Cha Federico Lombardi, cho biết Giáo hoàng Benedict "không có bệnh gì đặc biệt trừ một số triệu chứng của tuổi già".

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Paloma Gomez Borerro, một phóng viên kỳ cựu về Vatican đến từ Tây Ban Nha, nói rằng "sức khỏe của Giáo hoàng Benedict trong 15 ngày qua đang xấu đi rõ rệt".

Giáo hoàng Benedict, 85 tuổi, Giáo hoàng đầu tiên thoái vị kể từ thời Trung cổ, đã được nhìn thấy khá yếu trong những lần xuất hiện trước công chúng từ khi thoái vị hôm 28/2. Ông có lúc còn đứng không thật vững trong cuộc gặp với người kế nhiệm, Giáo hoàng Francis, tại Lâu đài Gandolfo.

Giáo hoàng danh dự Benedict dự kiến sẽ chuyển về nơi ở lâu dài bên trong Vatican trong tháng sau, nhưng Gomez Borrero nói e rằng Giáo hoàng sẽ không ở đó lâu vì tình trạng sức khỏe không tốt. "Chúng ta sẽ không còn ngài trong thời gian lâu nữa", Telegraph dẫn lời bà nói.

Quan chức trong Vatican cho biết phát biểu của nữ phóng viên Borrero về tình trạng của Giáo hoàng mang tính chất "gây sợ hãi" nhưng thừa nhận sức khỏe của ông cũng có yếu đi theo năm tháng.

"Những ai theo dõi hoạt động của Giáo hoàng Benedict trong những tháng qua đều thấy ông yếu đi. Lần xuất hiện gần nhất ông gặp khó khăn khi đi bộ. Ông bắt đầu phải chống gậy từ vài năm trước. Sức khỏe giảm sút là có thật, không nghi ngờ về điều đó", một nhân viên bên trong Vatican cho hay.

Tháng trước, có thông tin Giáo hoàng Benedict phải sử dụng máy điều hòa nhịp tim từ một thập kỷ qua. Chiếc máy được thay thế chỉ 3 tháng trước khi ông tuyên bố thoái vị. Thị lực của Giáo hoàng Benedict cũng không còn tinh tường và ông từng cho biết không còn nhiều sức khỏe để làm việc.

"Mọi người có thể chờ đợi gì ở tôi ư? Không nhiều lắm. Tôi đã già và sức khỏe đang yếu dần. Và tôi nghĩ tôi đã làm đủ rồi", Giáo hoàng trả lời phỏng vấn của phóng viên mùa hè năm ngoái trước khi chính thức công bố kế hoạch thoái vị vào tháng 2 năm nay vì lý do sức khỏe.

Theo Vũ Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm