Vắng cựu thủ hiến, Catalonia hoãn bỏ phiếu

Phát biểu trong cuộc họp báo ở TP Barcelona hôm nay, phát ngôn viên Nghị viện Catalonia Roger Torrent tuyên bố cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của khu vực này sẽ bị hoãn lại, thay vì tổ chức vào hôm nay theo kế hoạch.

Ông Torrent khẳng định lý do của việc này là bởi vì cựu Thủ hiến Carles Puigdemont là người duy nhất có thể lãnh đạo Catalonia, tuy nhiên thời điểm này, ông Puigdemont lại đang lánh nạn ở Bỉ.

“Cuộc bỏ phiếu hôm nay đã bị hoãn lại, tuy nhiên sẽ không bị hủy bỏ. Không có ai là ứng viên khác thay thế” - ông Torrent nói.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay nhắc lại tuyên bố cựu Thủ hiến Puigdemont sẽ không thể trở thành ứng viên tranh cử lãnh đạo Catalonia, bởi vì ông đang sống lưu vong ở Bỉ trước lệnh bắt giữ của chính quyền Madrid.

Tây Ban Nha hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở nước này trong vòng 40 năm qua, sau khi chính quyền khu tự trị Catalonia tháng 10 năm ngoái tổ chức trưng cầu dân ý và đơn phương kí vào một tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, một động thái mà Madrid khẳng định là vi hiến.

Chính quyền của Thủ tướng Mariano Rajoy sau đó đã kích hoạt điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha nhằm khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, bãi nhiệm các quan chức chính phủ khu vực và tổ chức một cuộc bầu cử mới vào tháng 12. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử này, phe ly khai của Catalonia lại một lần nữa giành thế đa số trong quốc hội khu vực, khiến cuộc khủng hoảng tiếp tục rơi vào bế tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm